Hàng không Mỹ báo lịch bay cho Trung Quốc

Cập nhật 02/12/2013, 08:12:31

Ba hãng hàng không lớn của Mỹ xác nhận thông báo lịch bay khi đi qua vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập vào cuối tuần trước.

 
american-airlines-new-logo-liv-6456-2002

American Airlines sẽ tuân theo các quy định của Bắc Kinh khi bay vào ADIZ để đảm bảo an toàn. Ảnh: AFP.

Theo khuyến cáo từ Washington, các phi công của ba hãng hàng không United Airlines, American Airlines và Delta Airlines sẽ tuân theo các quy định Trung Quốc đặt ra khi bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Bắc Kinh thiết lập, CNN hôm qua cho biết.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 29/11 đề nghị các hãng hàng không thương mại Mỹ nên tuân theo hướng dẫn của Bắc Kinh.

"Chúng tôi đưa ra lời khuyên vì lý do an toàn, họ nên tuân theo và thông báo cho các phi công. Đây cũng là điều Cục Hàng không Mỹ (FAA) luôn khuyên", quan chức này nói.

Quan chức nói trên cũng bày tỏ mối "lo ngại sâu sắc" xung quanh vùng phòng không mà Trung Quốc thiết lập và khẳng định việc tuân thủ không có nghĩa là Chính phủ Mỹ chấp nhận ADIZ của Trung Quốc. Bộ ngoại giao Mỹ hôm 27/11 cho biết "chính phủ Mỹ hy vọng rằng các hãng vận tải của Mỹ đang hoạt động trong khu vực quốc tế tuân thủ quy định của các quốc gia khác".

Trung Quốc hôm 23/11 tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không trên bầu trời biển Hoa Đông, bao trùm khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Bắc Kinh yêu cầu máy bay các nước đi vào vùng này phải thông báo và chấp hành mệnh lệnh.

Tuyên bố của Bắc Kinh vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia khác. Mỹ tuyên bố sẽ không thực hiện những quy tắc mà Bắc Kinh đề ra và cam kết ủng hộ Nhật trong trường hợp có xung đột xảy ra tại Senkaku/Điếu Ngư. Chính phủ Nhật kêu gọi các hãng hàng không nước này không cung cấp thông tin các chuyến bay khi qua ADIZ mà Trung Quốc vừa thiết lập.

Theo Tin nhanh VnEpress


Lượt xem: 16

Trả lời