G20 tìm biện pháp tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm

Cập nhật 06/9/2013, 07:09:12

Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) khai mạc ngày 5-9 tại cố đô Xanh Pê-téc-bua của Nga dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà V.Pu-tin.

                                                                              Cuộc gặp các nhà lãnh đạo nhóm BRICS tại hội nghị cấp cao G20. Ảnh ROI-TƠ  

Phát biểu với báo giới trước thềm hội nghị, Tổng thống Pu-tin cho rằng,  hội nghị sẽ  thảo luận nhằm thông qua những quyết định đã được chuẩn bị trước, hàm ý gói biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế thế giới, tạo việc làm mới. Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề trật tự kinh tế, kinh tế thế giới, các vấn đề phát triển, đấu tranh chống thất nghiệp, tham nhũng, tội phạm thuế và tệ quan liêu hành chính. Ðặc biệt lãnh đạo G20 cũng sẽ dành thời gian thảo luận về cuộc xung đột Xy-ri.

* Theo Roi-tơ, ngày 5-9, phát biểu trước thềm Hội nghị cấp cao G20, các quan chức Nga và Trung Quốc cảnh báo, việc kết thúc chương trình mua trái phiếu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tác động sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu. Nga và Trung Quốc thể hiện rõ quan ngại về chính sách kích thích tiền tệ nhiều tỷ USD của FED. Trung Quốc  kêu gọi Mỹ lưu tâm đến những hiệu ứng lan tỏa và cần đóng góp vào sự ổn định của thị trường tài chính cũng như sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế toàn cầu. FED dự kiến trong tháng này sẽ thực hiện các bước  giảm kích thích tiền tệ quá mức, vốn tác động lớn đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

* Theo Tân Hoa xã, Nga, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của G20 đã tổ chức một Hội nghị cấp cao Xã hội dân sự 20 (C20) song song Hội nghị cấp cao G20. Theo đó, đại diện các xã hội dân sự toàn cầu thảo luận các sáng kiến và sau đó gửi tới các nhà lãnh đạo G20. Khuyến nghị quan trọng G20 là bổ sung trụ cột thứ tư cho kế hoạch phục hồi ba trụ cột của G20. Trụ cột được đề xuất là tính toàn diện, coi đây là cách để khẳng định giá trị của sự công bằng vì sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng của G20.

* Liên hiệp châu Âu (EU) kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 tăng cường nỗ lực phục hồi kinh tế bền vững và chống trốn thuế trên toàn thế giới. Chủ tịch Ủy ban châu Âu M.Ba-rô-xô cho rằng, tình hình kinh tế toàn cầu cho thấy, các nhà lãnh đạo G20 cần nỗ lực vì sự phục hồi, tăng trưởng, tạo việc làm, thương mại mở và mức thuế công bằng hơn. Ông lưu ý các thành viên G20 cần khôi phục lòng tin đối với nền kinh tế toàn cầu. EU ủng hộ việc đặt tăng trưởng toàn cầu và việc làm lên hàng đầu của chương trình nghị sự G20.

* Cùng ngày, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) G.Rai-đơ cho biết, các nhà lãnh đạo G20 nên có hành động quyết định nhằm tạo thêm nhiều việc làm. Ông Rai-đơ cho biết, tại các nước G20, khoảng 93 triệu người thất nghiệp và trên toàn thế giới hiện có 200 triệu người không có việc làm. Ông nhấn mạnh, cần chú trọng nhu cầu trong nước dẫn tới làm tăng tổng cầu toàn cầu nhằm giúp tăng trưởng và tạo việc làm mới. Mỗi quốc gia cần đưa ra các chính sách đáp ứng tốt nhất nhu cầu cụ thể.

* Ðiều phối viên Hội nghị cấp cao G20 K.Y-u-đa-ê-va cho rằng, duy trì tăng trưởng mạnh và bền vững là nhiệm vụ chính của các nền kinh tế  G20. Mặc dù mối đe dọa tài chính ở châu Âu và các nước khác đã giảm trong những năm gần đây, một nhiệm vụ quan trọng đối với cả các nước phát triển và đang phát triển vẫn chưa hoàn thành sẽ tác động ngược trở lại tốc độ tăng trưởng cao bền vững. Theo bà, lý do chính của sự suy thoái toàn cầu là thiếu nguồn lực mới cho sự tăng trưởng, đồng thời nhấn mạnh vai trò của đầu tư trong việc thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái bởi đây là nguồn tăng trưởng mới và dài hạn.

* Trước khi khai mạc Hội nghị cấp cao G20 tại Xanh Pê-téc-bua, Tổng thống nước chủ nhà V.Pu-tin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn cải thiện hợp tác song phương trong các dự án quan trọng, tăng cường phối hợp chiến lược trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Tổng thống Pu-tin vui mừng khi thiết lập quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với người đồng nhiệm Trung Quốc, cũng như quan hệ tích cực ở các cấp giữa Nga và Trung Quốc. Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên ký nhiều văn kiện kinh tế quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, khí đốt… 

Báo Nhân Dân điện tử


Lượt xem: 19

Trả lời