EU nhất trí tăng gấp ba lần ngân sách cứu hộ người di cư tại Địa Trung Hải

Cập nhật 24/4/2015, 21:04:54

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí tăng cường các chiến dịch chung tại Địa Trung Hải với việc tăng các nguồn tài chính cho các chiến dịch cứu hộ người di cư lên gấp ba lần. Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp thượng đỉnh bất thường về vấn di trú của các nhà lãnh đạo EU, tổ chức ngày 23-4.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tham dự họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh bất thường về vấn di trú của các nhà lãnh đạo EU, ngày 23-4-2015. (Ảnh: Xinhua)

 

Phát biểu tại một buổi họp báo, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói, “chúng tôi đã nhất trí tăng gấp ba các nguồn lực hiện tại cho chiến dịch bảo vệ biên giới Triton để nâng cao khả năng hoạt động của chiến dịch này”.

Chiến dịch Triton là một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn người di cư do Cơ quan quản lý đường biên giới châu Âu (Frontex) điều hành. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết, ngân sách cho chiến dịch này sẽ tăng lên tới 120 triệu euro (tương đương 130 triệu USD).

Theo một thông cáo của EU, tình trạng bất ổn tại Libya đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các hành động tội phạm của những kẻ buôn người, các nhà lãnh đạo EU cũng đã quyết định tăng cường hợp tác chống lại các mạng lưới buôn người, thông qua Frontex và triển khai các văn phòng nhập cư tới các quốc gia thứ ba.

Cuộc họp thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo EU diễn ra trong lúc EU đang phải đối mặt với sức ép gia tăng về vấn đề nhập cư trái phép với những thảm kịch nhập cư cướp đi sinh mạng hàng nghìn người.

Trước đó, đêm ngày 18-4, một con tàu với hơn 700 người nhập cư trái phép đã bị lật cách đảo Lampedusa, Italy, 209km về phía nam, chỉ 28 người trong số đó sống sót. Thảm kịch này xảy ra chỉ một tuần sau khi xảy ra một thảm kịch tương tự, trong đó hơn 400 người nhập cư bị chết đuối sau khi con tàu của họ bị chìm ngoài khơi Libya.

Theo Nhân Dân


Lượt xem: 20

Trả lời