Danh hiệu vô địch tuột khỏi tầm tay M.U

Cập nhật 02/1/2014, 07:01:24

Tuổi Trẻ đưa ra góc nhìn sau khi Manchester United (M.U) thua Tottenham 1-2 trên sân nhà Old Trafford ở vòng 20 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) rạng sáng 2-1

 

Nỗi thất vọng của cầu thủ Manchester United trong trận thua Tottenham. Ảnh: AFP

 

M.U có lẽ sẽ phải tạm biệt giấc mơ vô địch Premier League sau thất bại 2-1 trước Tottenham Hotspur ngay trên sân nhà Old Trafford trong ngày đầu năm mới.

Sau khi cả Arsenal, Manchester City, Chelsea và Liverpool đều chiến thắng, M.U buộc phải giành trọn 3 điểm trước Tottenham nếu muốn thách thức nhóm đầu bảng. Sau loạt trận thành công trong thời gian qua, HLV David Moyes nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn trong cuộc đua”. Tuy nhiên với thất bại thứ tư trên sân nhà kể từ đầu mùa, nhà đương kim vô địch đã thua kém đội đầu bảng Arsenal tới 11 điểm và trên thực tế sắp trở thành cựu vô địch.

Kể cả khi ban lãnh đạo M.U đổ tiền tăng cường lực lượng trong tháng 1, thì mục tiêu khả dĩ nhất của thầy trò Moyes lúc này là một vị trí trong tốp 4 dự Champions League. Đó sẽ là tất cả những gì ông Moyes có thể làm được trong mùa giải đầu tiên nắm quyền ở sân Old Trafford. Nhìn lại 6 tháng vừa qua, Moyes thừa nhận: “Đây là một công việc khó khăn đối với tôi, nhưng cũng sẽ khó khăn đối với bất kỳ ai”. Còn các cổ động viên M.U sẽ phải đặt câu hỏi, liệu Moyes có thật sự là người phù hợp dẫn dắt binh đoàn “Quỷ đỏ”.

Trận thua trước Tottenham phản ánh rất rõ những vấn đề của M.U vào lúc này. Điểm rõ nhất là hàng tiền vệ M.U quá thiếu sự sáng tạo. Cầm nhiều bóng hơn nhưng hàng tiền vệ “Quỷ đỏ” hầu như không tạo ra cơ hội nào đáng kể cho tới tận 20 phút cuối cùng của trận đấu. Với việc Tottenham triển khai hai tiền đạo, những tưởng hàng tiền vệ M.U có thể chiếm ưu thế nơi tuyến giữa khi Wayne Rooney lùi sâu hỗ trợ Michael Carrick và Tom Cleverley đối phó với cặp tiền vệ giàu thể lực Mousa Dembele và Etienne Capoue của Tottemham.

Nhưng trên thực tế, Rooney bị vô hiệu hóa và tiền đạo cắm Danny Welbeck bị cô lập. Với việc cầu thủ sáng tạo và nguy hiểm nhất là Rooney chơi thiếu hiệu quả, cũng dễ hiểu khi M.U không thể xuyên phá hàng phòng ngự Tottenham. Hơn nữa, các cầu thủ M.U thường xuyên phung phí bóng một cách đáng tiếc. Các tiền vệ thường xuyên để mất bóng, những đường tạt từ cánh vào vòng cấm địa đối phương chẳng đi đến đâu.

Việc M.U chơi tạt cánh quá nhiều cho thấy sự ngần ngại, không dám tấn công trung lộ vào thẳng hàng phòng ngự Tottenham. Đơn giản bởi “Quỷ đỏ” không có một số 10 giàu sức sáng tạo để tổ chức tấn công trung lộ. Rooney đã đảm nhận vai trò này từ đầu mùa giải khá thành công, nhưng về bản chất anh vẫn là một tiền đạo, không thể đáp ứng hoàn toàn vai trò của một số 10. Và mỗi khi Rooney “tắt điện”, hàng công M.U cũng tê liệt.

Một cơn đau đầu nữa của HLV Moyes là do hàng tiền vệ M.U thường xuyên để mất bóng và chuyền bóng sai địa chỉ nên hàng thủ luôn rộng mở cho đối phương xuyên phá. Trong trận cầu trên sân Old Trafford, các cầu thủ Tottenham liên tục khai thác điểm yếu này của M.U. Bộ tứ Christian Eriksen, Aaron Lennon, Roberto Soldano và Emmanuel Adebayor thường xuyên có cơ hội tấn công trực diện hàng phòng thủ M.U chỉ trong tích tắc sau khi có bóng.

Và sự yếu kém của hàng thủ M.U cũng góp phần vào sự sụp đổ. Trung vệ Rio Ferdinand đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và M.U phải dựa vào Jonny Evans để lấp vào khoảng trống đó. Nhưng Evans không phải là những trung vệ đẳng cấp thế giới và dễ dàng bị Adebayor đè mặt. Bên cánh trái, hậu vệ Patrice Evra từ lâu đã không còn là chính mình và trong trận này, anh thường xuyên bị Lennon dùng tốc độ vượt qua.

Cuối cùng, “nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford đã không còn là pháo đài bất khả bại của M.U. Trong các mùa giải trước, M.U rất khó bị đánh bại trên sân nhà nhưng tình hình đã hoàn toàn thay đổi trong mùa giải này. Trận đấu với Tottenham cũng giống hệt như những gì xảy ra trên sân Old Trafford trước Newcastle và Everton hồi tháng 12: M.U khởi đầu sáng sủa nhưng càng lúc chơi càng tệ dần.

Nếu HLV Moyes không tìm ra cách giải quyết những vấn đề trên, chỉ sợ M.U muốn đoạt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League cũng là nhiệm vụ rất khó.

Theo Tuổi trẻ (thể thao)


Lượt xem: 9

Trả lời