Đại hội đồng LHQ khai mạc phiên họp lần thứ 68

Cập nhật 25/9/2013, 07:09:46

Phiên họp lần này tập trung thảo luận các chủ đề về sự phục hồi kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, cải tổ LHQ, vấn đề Syria…

                                                                                   Tổng thư ký Ban Ki-moon phát biểu tại phiên họp.(Ảnh: AFP)

Tối 24/9 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ khóa 68 đã chính thức khai mạc phiên họp thường niên tại New York (Mỹ) với sự tham dự của hơn 130 nguyên thủ và quan chức chính phủ các nước thành viên.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, thế giới đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề thất nghiệp, biến đổi khí hậu, các cuộc xung đột tại nhiều khu vực. Năm 2015 sẽ là thời hạn cuối cùng cộng đồng quốc tế cam kết đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh, mặc dù các nước đã đạt được một số thành tựu quan trọng trong việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, song “một số mục tiêu vẫn còn tụt hậu”.

Tổng thư ký LHQ thúc giục các nước đạt được một thỏa thuận khung toàn cầu với ưu tiên hàng đầu là chấm dứt đói nghèo và phát triển bền vững, trong đó cần bảo đảm các quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Về tình hình Syria, Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi các nước thành viên nỗ lực hợp tác để đưa các bên xung đột ở Syria ngồi vào bàn đàm phán, kết thúc cuộc xung đột đẫm máu kéo dài. Ông nhấn mạnh, câu trả lời duy nhất cho vấn đề Syria đó là một giải pháp chính trị.

Theo các nhà phân tích, phiên họp thường niên Đại hội đồng LHQ khóa 68 sẽ tập trung thảo luận các chủ đề chính như sự phục hồi kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, cải tổ LHQ, vấn đề Syria, chương trình nghị sự phát triển toàn cầu sau năm 2015, tiến trình hoà bình giữa Palestine và Israel…/.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời