Cựu thủ tướng Ukraine Mykola Azarov bị truy nã

Cập nhật 05/7/2014, 06:07:49

 Bộ nội vụ Ukraine ngày 3/7 cho biết đã phát nệnh truy nã cựu thủ tướng Mykola Azarov vì tội lạm dụng quyền lực. Nếu bị kết tội, mức án ông Azarov phải nhận có thể lên tới 10 năm tù giam. Trong khi đó, chiến sự tại Đông Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

Cựu thủ tướng Ukraine Mykola Azarov
Cựu thủ tướng Ukraine Mykola Azarov

 

Thông tin được tờ Bưu điện Kiev đăng tải. Theo đó, trong thời gian làm thủ tướng trong chính phủ cũ, từ tháng 3/2010 đến cuối tháng 1/2014, ông Azarov bị cho là đã lạm dụng quyền lực.

Trước khi được bổ nhiệm làm thủ tướng, ông từng lãnh đạo Bộ tài chính và cơ quan thuế Ukraine. Đến đầu năm nay, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tại quảng trường Độc Lập bùng phát, Azarov đã xin từ chức.

Trong khi đó, tại phía Đông, tình hình chiến sự vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và các tay súng ly khai.

Theo thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Andriy Parubiy, các binh sỹ quân đội đã đẩy lùi những người ly khai thân Nga ra khỏi khoảng một chục thành phố, nhưng Nga vẫn đang tiếp tục điều lực lượng tới sát biên giới Ukraine, còn các tay súng ly khai đã tấn công các đồn biên phòng từ cả hai phía của biên giới.

Các lãnh đạo châu Âu và Nga đã đồng ý kêu gọi đối thoại với người biểu tình vào thứ Bảy tới, nhưng vẫn chưa có cuộc họp nào được lên kế hoạch.

Parubiy cho biết các lực lượng chính phủ đang tấn công lực lượng ly khai với sự yểm trợ của pháo binh và máy bay. Khoảng 17 ngôi làng đã được giành lại từ tay lực lược ly khai, sau khi một lệnh ngừng bắn đơn phương của Kiev hết hiệu lực.

Các lực lượng Ukraine hiện đang kiểm soát 23 trong tổng số 36 vùng thuộc các tỉnh Donetsk và Luhansk, hai vùng gần kề biên giới Nga và là nơi lực lượng ly khai tập trung.

“Các vụ tấn công nhằm kiểm soát biên giới và vô hiệu hóa lực lượng khủng bố tại Donetsk và Luhansk vẫn tiếp tục”, Parubiy phát biểu tại buổi họp báo. “Việc này diễn ra trong lúc có sự dịch chuyển thường xuyên, liên tục các khí tài và lực lượng vũ trang của Nga gần biên giới Ukraine”.

 

 

theo Dân Trí


Lượt xem: 17

Trả lời