Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Hội đồng châu Âu

Cập nhật 09/9/2021, 07:09:58

Cuộc hội kiến diễn ra chiều 8/9 giờ địa phương, ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội đến Brussels bắt đầu chương trình thăm, làm việc tại Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu Bernd Lange.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Quốc hội cấp cao Việt Nam thăm làm việc với Hội đồng châu Âu (EC )và Nghị viện châu Âu (EP ) để trao đổi nhiều vấn đề Việt Nam và EC cùng quan tâm.

Chủ tịch Charles Michel cho rằng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của việc thực thi Hiệp định EVFTA, nhấn mạnh sắp tới hai bên cần khai thác hết tiềm năng to lớn mà hiệp định này mang lại.

Chủ tịch Charles Michel chia sẻ quan điểm về hòa bình và an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nguyên tắc thượng tôn pháp luật và khẳng định EU mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác với khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò tích cực trong quá trình chuẩn bị, ký kết, phê chuẩn và thúc đẩy triển khai hiệu quả EVFTA, đã thông qua Bộ Luật Lao động sửa đổi và lộ trình gia nhập các Công ước cơ bản của ILO. Để tăng cường hợp tác một cách toàn diện, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đề nghị EC tiếp tục ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp hai bên và thúc đẩy Nghị viện các nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn EU đã ủng hộ 2,4 triệu liều vaccine và giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 đồng thời bày tỏ mong muốn Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu dành ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận nguồn cung vaccine của châu Âu, qua cơ chế COVAX hoặc chia sẻ vaccine dôi dư, hỗ trợ cung cấp trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc điều trị COVID-19 trong bối cảnh Việt Nam đang rất khó khăn do chủng mới Delta gây ra.

Chia sẻ với những quan ngại của EU về thẻ vàng IUU đối với khai thác thủy sản của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội thông báo Việt Nam đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục và đã đạt những kết quả rất tích cực và đề nghị EC ủng hộ để Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng đối với Việt Nam, góp phần bảo đảm sinh kế của ngư dân Việt Nam cũng như lợi ích của người tiêu dùng châu Âu.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời