Chủ tịch Quốc hội: Đảng, Nhà nước luôn chia sẻ và đồng hành với ngành y tế

Cập nhật 26/2/2022, 06:02:47

Ngày 25/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm đội ngũ cán bộ, bác sĩ và nhân viên y tế bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả ngành y đạt được trong suốt 67 năm qua với những thành tựu như đội ngũ cán bộ y tế lớn mạnh với 500.000 người, các chỉ số sức khỏe của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Việt Nam hiện là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ lĩnh vực y tế vào năm 2015 và đang tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử đã được triển khai thành công, về đích trước 6 tháng so với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản do WHO khuyến cáo. Bên cạnh đó, trình độ khoa học công nghệ lĩnh vực y tế Việt Nam đã tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trên thế giới.

Nhiều tấm gương nổi bật như GS Phạm Ngọc Thạch bào chế ra thuốc penicillin, GS Tôn Thất Tùng phát minh phương pháp cắt gan khô, GS Hoàng Thủy Nguyên sản xuất vaccine bại liệt, GS Nguyễn Tài Thu với nhiều thành tựu trong châm cứu… Đến nay Việt Nam đã làm chủ công nghệ ghép và ghép được 6 tạng chủ yếu là tim, gan, phổi, thận, tụy, ruột, cũng như các công nghệ phẫu thuật nội soi và can thiệp tim mạch, châm cứu.

Hàng năm có hàng nghìn bác sĩ từ các nước trên thế giới, trong đó có cả các nước phát triển sang học hỏi. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt trân trọng những đóng góp hy sinh của ngành y tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, hàng trăm ngàn cán bộ y tế ngày đêm có mặt nơi tuyến đầu, khoảng 3.000 cán bộ y tế bị nhiễm COVID-19 và hơn 10 trường hợp nhiễm COVID-19 đã hy sinh.

”Trong cuộc chiến không tiếng súng này, hàng trăm nghìn cán bộ y tế đã và đang phải gác lại mọi riêng tư, chấp nhận những hy sinh cá nhân, tận tình, chu đáo chăm sóc người bệnh. Hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng” trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, dù đã kiệt sức nhưng quyết bám trụ, chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khoẻ của người dân, của cộng đồng, trong đó có cả sự hy sinh tính mạng và sức khỏe của hàng nghìn cán bộ y tế là minh chứng xác thực nhất về “thầy thuốc như mẹ hiền” của đội ngũ cán bộ y tế như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội: Đảng, Nhà nước luôn chia sẻ và đồng hành với ngành y tế - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu thăm Trung tâm ghép tạng tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: TTXVN)

Cùng với biểu dương cống hiến, tận tâm, vất vả gian nan của đội ngũ cán bộ y tế, thầy thuốc, nhà khoa học, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nghề y là một nghề đặc biệt do vậy nhân lực y tế phải đáp ứng các yêu cầu chuyên môn và y đức, đồng thời cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ngành y tế nghiên cứu đề xuất các cơ chế để thể chế hóa quan điểm Nghị quyết 20 của Trung ương Đảng về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình hình mới, trong đó nhiệm vụ cấp bách hiện nay của Bộ Y tế là tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Luật dược (sửa đổi) để ngành y tế ngày càng phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng truyền thống vẻ vang của các thế hệ thầy thuốc – nhà khoa học sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh giúp Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ hết sức cùng các cán bộ y tế, các nhà khoa học y học trong thời điểm lịch sử này.

* Cũng trong ngày 25/2, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm cán bộ y, bác sĩ tại một số cơ sở khám chữa bệnh nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Thống Nhất, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên trong công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị đội ngũ thầy thuốc tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành y tế, tinh thần lương y như từ mẫu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng nền y học Việt Nam tiên tiến, hiện đại gắn với phát huy y học cổ truyền.

Nhân dịp này, Đoàn công tác cũng đến chúc mừng PGS.TS Trần Thị Trung Chiến – nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và GS.TS khoa học Phạm Mạnh Hùng – nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế

Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, động viên các thầy thuốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương – đơn vị đang đảm nhận vai trò như Trung tâm hồi sức COVID-19 lớn nhất miền Bắc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh những hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là rất lớn và bày tỏ mong muốn, bệnh viện sẽ còn phát triển nghiên cứu, góp phần để Việt Nam chủ động, sẵn sàng đối mặt với các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Để động viên đội ngũ y tế tuyến dưới trong phòng chống dịch, Phó Thủ tướng đã đến bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh – nơi cũng đang điều trị cho 200 bệnh nhân COVID-19, căn dặn đội ngũ thầy thuốc đứng vững trong mọi tình huống, chủ động trong điều trị cũng như tuyên truyền cho người dân luôn tuân thủ 5K.

Theo VTV

 


Lượt xem: 9

Trả lời