Chủ tịch nước: Xây dựng Đề án xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền là nhiệm vụ quan trọng

Cập nhật 09/6/2021, 14:06:57

Việc xây dựng các nội dung của Đề án phải có phương pháp tiếp cận đảm bảo khoa học, có tầm nhìn xa đến 2045.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Cải cách Tư pháp Trung ương phát biểu

Sáng nay (9/6), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương đã chủ trì họp cho ý kiến về “Kế hoạch triển khai xây dựng Đề án chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030 định hướng đến năm 2045” và nghe báo cáo công tác chuẩn bị phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” là nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Đề án này khi được triển khai có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, do đó, Đề án phải thể hiện được quan điểm, đường lối của Đảng về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trên cơ sở huy động được trí tuệ, tâm huyết của các cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn, nhà khoa học. Việc xây dựng các nội dung của Đề án phải có phương pháp tiếp cận đảm bảo khoa học, có tầm nhìn xa đến 2045, đổi mới và phù hợp với xu hướng phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu có hệ thống tình hình trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước: Xây dựng Đề án xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền là nhiệm vụ quan trọng - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Cải cách Tư pháp Trung ương phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải chuẩn bị tốt cho phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án với việc phân công nhiệm vụ, lộ trình rõ ràng, gồm cả các đề án nhánh, đảm báo chất lượng và tiến độ để báo cáo Bộ Chính trị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cần quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam rõ ràng hơn, đó là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, có sự giám sát của nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Đồng thời, Đề án phải thể hiện rõ sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền và phải đảm bảo phục vụ điều hành đất nước phát triển tốt nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời