Cảnh sát Macau bố ráp trưng cầu dân ý về dân chủ, 4 người bị bắt

Cập nhật 24/8/2014, 19:08:04

 Đã có 4 người bị bắt sau khi cảnh sát đóng cửa các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý không chính thức về thay đổi trong cách bầu chọn lãnh đạo tại đặc khu Macau (Trung Quốc) vào ngày 24.8.

 


Một nhà hoạt động đang phát tờ rơi thông báo cuộc trưng cầu dân ý về cách chọn đặc khu trưởng tại Macau vào ngày 24.8 – Ảnh: AFP

 

Người dân Macau được thông báo họ có thể bỏ phiếu trực tuyến hoặc đến các điểm bỏ phiếu, nhưng các nhà tổ chức cuộc dân cầu dân ý nói với AFP rằng những người muốn bỏ phiếu trực tiếp đã bị cảnh sát ngăn cản.

Ông Jason Chao, một người thuộc nhóm tổ chức, cho biết cảnh sát Macau đã tịch thu các máy tính được dùng để người dân lưu ý kiến của mình.

Đã có 4 nhà hoạt động bị bắt giữ sau khi cuộc trưng cầu dân ý bắt đầu, nhưng không được cho biết mình bị bắt vì tội gì, theo ông Chao.

“Chính quyền đang sử dụng mọi biện pháp để ngăn chúng tôi. Tôi không thể tưởng tượng vì sao chính quyền lại phải trấn áp một sự kiện ôn hòa như thế này”, ông Chao nói.

AFP cho biết đã không liên lạc được với cảnh sát Macau để xác định thông tin này.

Macau, nơi được mệnh danh là thiên đường cờ bạc, đã được Bồ Đào Nha trao trả lại cho Trung Quốc hồi năm 1999. Tương tự như Hồng Kông, đặc khu trưởng Macau được lựa chọn bởi một ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh.

Cuộc trưng cầu dân ý về cách chọn lãnh đạo của người dân Macau sẽ diễn ra trong 1 tuần và kết thúc vào ngày 30.8, một ngày trước khi ủy ban thân Bắc Kinh công bố tên của vị lãnh đạo mới, AFP cho biết.

Các nhà hoạt động tạo ra cuộc bỏ phiếu thăm dò ý kiến nói trên nhằm mục đích tìm kiếm sự ủng hộ của người dân đối với thay đổi trong các bầu chọn đặc khu trưởng. 

Vào khoảng 14 giờ trưa 24.8 (giờ địa phương), tức 13 giờ Việt Nam, đã có hơn 1.300 người đi bỏ phiếu, theo trang web của nhóm tổ chức trưng cầu dân ý.

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 13

Trả lời