Campuchia:Phe đối lập tiếp tục biểu tình

Cập nhật 24/10/2013, 08:10:52

Ngày 23/10, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập Campuchia vốn luôn phản đối các kết quả của cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 7 vừa qua và việctái cử của Thủ tướng Hun Sen, lại tiếp tục biểu tình tại Phnom Penh, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt.

Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập Campuchia đã xuống đường biểu tình trong ngày 23/10 (Ảnh: AFP)

 

Đảng Cứu nguy Dân tộc(CNRP) của ông Sam Rainsy, người đang tẩy chay Quốc hội và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các gian lận bầu cử mà ông cho là rất lớn, đã tuyên bố cuộc biểu tình sẽ kéo dài 3 ngày.

Trong một tuyên bố được đưa ra, đảng này cho biết: "Cuộc biểu tình rộng khắp và bất bạo động (…) do CNRP tổ chức nhằm tìm kiếm công lý cho người dân và các cử tri về những vi phạm bầu cử".

Sáng 23/10, khoảng 5.000 người biểu tình, buộc trên đầu những dải băng mang dòng chữ "phiếu bầu của tôi ở đâu ?" hay "dân chủ muôn năm", đã tụ tập tại trung tâm thành phố.

Phe đối lập mang theo nhiều băng rôn, biểu ngữ để phản đối kết quả bầu cử, đồng thời kêu gọi tái kiểm phiếu mặc dù kết quả kiểm phiếu đã được quan sát viên quốc tế công nhận là khách quan, bình đẳng, minh bạch.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời một người biểu tình 72 tuổi tên là Phay Math nói thêm rằng: "Tôi muốn bỏ phiếu của tôi, tôi muốn công lý. (…) Nếu họ không trả phiếu bầu của tôi, tôi sẽ biểu tình cho đến khi chính phủ sụp đổ".

Trước đó, cuộc biểu tình căng thẳng diễn ra hồi giữa tháng 9 vừa qua đã khiến một người thiệt mạng và ít nhất 6 người khác bị thương.

Vào thời điểm gần 3 tháng sau cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội kết thúc hôm 28/7, Campuchia vẫn phải liên tục chứng kiến làn sóng người biểu tình lan rộng. Tại cuộc bầu cử vừa qua, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành được 68 ghế, trong khi CNRP có 55 ghế. Tuy nhiên, phía đảng CNRP không công nhận kết quả và yêu cầu tái kiểm phiếu cũng như tổ chức bầu cử lại./.

Theo Báo ĐT Đảng Cộng Sản VN


Lượt xem: 20

Trả lời