Bức ảnh ông Obama tại lễ tang Nelson Mandela làm dân mạng xôn xao

Cập nhật 11/12/2013, 13:12:41

Ngoài bài điếu văn xúc động ông dành cho ông Nelson Mandela tại lễ tưởng niệm "người tù thế kỷ" ở Nam Phi hôm qua 10-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn khiến cư dân mạng xôn xao khi tự chụp ảnh cùng hai nguyên thủ Anh và Đan Mạch tại buổi lễ.

 

Khoảnh khắc ba vị nguyên thủ cùng chụp ảnh "tự sướng" và vẻ mặt không vui của bà Obama – Ảnh: AFP

Phóng viên ảnh của Hãng tin AFP Roberto Schmidt đã chụp được khoảnh khắc khi Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đưa điện thoại ra phía trước còn ông Obama đưa tay giúp bà chỉnh máy đúng vị trí để cùng chụp ảnh với Thủ tướng Anh David Cameron.

Cả ba cùng tươi cười và khi chụp bức ảnh này, họ đang cùng ngồi tại sân vận động quốc gia FNB ở thành phố Soweto để dự lễ tưởng niệm ông Mandela, người vừa qua đời hồi thứ 5 tuần trước ở tuổi 95.

Báo chí và truyền thông quốc tế ngay lập tức cho đăng bức ảnh này và nó nhanh chóng “dậy sóng” trên các mạng xã hội. Nhiều người đặt câu hỏi liệu hành động trên có phù hợp với một lễ tang hay không?

 

AFP cho biết Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, khi đó đang ngồi bên trái ông Obama, không tham gia vào bức ảnh mà chỉ hướng mắt nhìn thẳng về lễ đài, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang tưởng niệm ông Mandela.

Trang tin điện tử Buzzfeed của Mỹ giật tít “Liệu đây có phải là bức ảnh selfie quan trọng nhất năm 2013?”. Trang này cũng nói bà Obama có vẻ “không vui” trước bức ảnh ngẫu hứng trên.

Văn phòng Downing Street của thủ tướng Cameron và cả Nhà Trắng đều không đưa ra bình luận gì về bức ảnh, trong khi cũng chưa có động thái nào từ Copenhagen.

Nhiếp ảnh gia Schmidt, người chụp bức ảnh, cho rằng bức ảnh của ông ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi các yếu nhân không bị bó buộc bởi các kịch bản có sẵn.

“Thật lý thú khi được nhìn các chính trị gia giữa đời thường bởi thông thường chúng ta chỉ thấy họ trong những môi trường bị kiểm soát” – ông Schmidt nói.

Ông Schmidt cho rằng nếu báo chí được tiếp cận với các nguyên thủ nhiều hơn, họ có thể chứng tỏ những yếu nhân cũng là con người bình thường như bao người khác.

Song ông cũng lo ngại bức ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến buổi lễ tưởng niệm của ông Mandela.

Schmidt nói đội ngũ của AFP đã chụp hơn 500 bức ảnh để khắc họa cảm xúc của giới lãnh đạo thế giới trong buổi lễ, và “bức ảnh trông có vẻ như bình thường này lại làm hỏng mọi thứ khác”.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 8

Trả lời