Boko Haram tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Nigeria

Cập nhật 25/8/2014, 05:08:20

 Phiến quân Boko Haram hôm qua (24/8) tuyên bố thành lập 1 “Nhà nước Hồi giáo” ở thị trấn Gwoza, thuộc bang Borno, phía Đông Bắc Nigeria.

Nhóm phiến quân này chiếm được thị trấn Gwoza hồi đầu tháng. Trong 1 đoạn băng ghi hình vừa công bố, lãnh đạo Boko Haram là Abubakar Shekau tuyên bố, thị trấn Gwoza giờ đây “không còn liên quan đến Nigeria” và nhóm phiến quân này “sẽ không rời khỏi đây”. Hiện Abubakar Shekau bị Mỹ liệt kê vào danh sách những trùm khủng bố khét tiếng trên toàn cầu và bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt.

 

Phiến quân Boko Haram (ảnh: umuseke)

Boko Haram cũng đang kiểm soát một số khu vực gần thị trấn Gwoza ở phía Nam bang Bono cũng như 1 vùng rộng lớn ở phía Bắc bang này và ít nhất là 1 thị trấn ở bang Yobe cạnh đó. Khu vực này của Nigeria ở trong tình trạng khẩn cấp từ tháng 5/2013 song hiện có rất ít nhân viên cứu trợ có thể tiếp cận được vì tình hình an ninh không cho phép trong khi các phương tiện liên lạc như điện thoại di động rất hạn chế.

 

Các chuyên gia cho rằng đà tiến quân của Boko Haram trong những tuần qua là “chưa từng có” và cảnh báo, nhóm này đang tiến gần hơn bao giờ hết đến mục tiêu thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria. Các chuyên gia cũng cho rằng 1 chiến dịch quân sự quyết liệt có thể đẩy lùi Boko Haram song các binh sỹ Nigeria lại từ chối hành quân đến Gwoza nếu không được vũ trang tốt hơn./.

theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời