Bio-Rad mất 55 triệu USD vì tội hối lộ ở Nga, Thái Lan, VN

Cập nhật 05/11/2014, 13:11:39

Công ty công nghệ Bio-Rad (Mỹ), nhà sản xuất của các loại máy móc chẩn đoán y khoa, đã phải chi 55 triệu USD để dàn xếp vụ hối lộ bôi trơn cho dễ làm ăn.

Công ty Bio-Rad, có trụ sở tại Hercules, California (Mỹ), đã phải chi 14,35 triệu USD tiền phạt hình sự cho Bộ Tư pháp Mỹ và 40,7 triệu USD tiền bồi thường cùng với lãi suất cho Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Theo điều tra của SEC được báo chí công bố hôm qua, tổng cộng Công ty Bio-Rad chi 7,5 triệu USD tiền hối lộ ở Nga, Thái Lan và Việt Nam trong năm năm (2005-2010). Thông qua các vụ hối lộ, công ty này thu về 35 triệu USD các “khoản lợi phi pháp”.

Theo báo cáo của SEC, chi nhánh Pháp Bio-Rad SNC đã chi khoản hoa hồng cao (15-30%) cho các đại lý kinh doanh ở Nga nhằm hối lộ quan chức trong Bộ Y tế Nga. Bio-Rad bỏ tiền thực hiện các vụ chung chi ngụy trang dưới hình thức hoa hồng cho các đại lý.

Các đại lý này có địa chỉ giả mạo ở Matxcơva và tài khoản ngân hàng nằm ở nước ngoài. Bio-Rad duy trì các đại lý này chủ yếu để gây ảnh hưởng lên Bộ Y tế Nga nhằm giúp công ty thắng các hợp đồng của chính phủ. 

Công ty công nghệ y tế này còn bị SEC cáo buộc làm giả sổ sách và các khoản chi để giấu nhẹm chuyện hối lộ. Các khoản chi tiêu mờ ám được Bio-Rad “hô biến” thành các loại chi phí hợp pháp như hoa hồng, quảng cáo, chi phí huấn luyện.

Bên cạnh đó, Bio-Rad cũng bị cáo buộc sử dụng trung gian để hối lộ ở một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam.

Bằng cách dàn xếp với Bộ Tư pháp và SEC, phía Rio-Rad tránh được các cáo buộc hình sự theo Đạo luật chống tham nhũng tại nước ngoài của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ không đưa ra các cáo buộc hình sự đối với Bio-Rad bởi công ty này đã công khai các việc làm sai trái và hoàn toàn hợp tác trong việc điều tra.

Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, cùng với khoản tiền bồi thường 55 triệu USD, Bio-Rad sẽ phải báo cáo định kỳ về nỗ lực tuân thủ các quy định trong vòng hai năm sắp tới.

Bio-Rad cũng ủng hộ các quy trình làm trong sạch nội bộ và cho biết sẽ sa thải các nhân viên chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái này.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 15

Trả lời