Bầu cử tổng thống Indonesia: Hai ứng viên đều tuyên bố chiến thắng

Cập nhật 10/7/2014, 06:07:09

Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầy kịch tính tại Indonesia hôm nay, ngay sau khi ứng viên Joko Widodo cũng tuyên bố thắng lợi. 

 
Hai ứng viên Prabowo Subianto (trái) và Joko Widodo (phải).
Hai ứng viên Prabowo Subianto (trái) và Joko Widodo (phải).
 
Ông Prabowo cho biết, ông và bạn đồng hành tranh cử Hatta Rajasa đã “nhận được sự ủng hộ và sự ủy nhiệm của người dân Indonesia”.

Ông Prabowo nói thêm rằng các tổ chức thăm dò mà đảng của ông sử dụng cho thấy họ đã giành chiến thắng.

Chỉ khoảng 1 giờ trước đó, đảng chính trị của ứng viên Widodo, đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P), tuyên bố rằng ông Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, một loạt các cuộc thăm dò không chính thức từ các tổ chức thăm dò uy tín lại cho thấy ông Widodo dẫn trước 4-5%.

Một cuộc thăm dò do tổ chức tư vấn lâu đời nhất của Indonesia, CSIS Indonesia, đứng đầu ước tính ông Widodo giành được 52% phiếu bầu, trong khi ông Subianto giành được 48% phiếu bầu.

Một cuộc thăm dò hãng do trang web tin tức Kompas.com tiến hành cũng đưa ra kết quả tương tự.

Cuộc thăm dò thứ 3 do Công ty tư vấn và nghiên cứu Saiful Mujani cho thấy ông Widodo giành 52,76% số phiếu, còn đối thủ Subianto giành 47,24% số phiếu.

Ông Widodo được xem là một nhân vật được lòng dân chúng. Ông này được cử tri trẻ ở cả nông thôn và thành thị ủng hộ vì họ xem ông là một chính trị gia trong sạch tại một đất nước vốn chứng kiến nhiều tham nhũng.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng ông Widodo thiếu kinh nghiệm chính trị trong nước cũng như các mối quan hệ quốc tế.

Còn ứng viên Subianto được xem là một nhà vận động có sức thuyết phục, một người quyết đoán, am hiểu về quốc phòng vì từng phục vụ trong quân đội.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono không thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa do hiến pháp Indonesia giới hạn 2 nhiệm kỳ tổng thống. Sau khi đi bỏ phiếu vào sáng 9/7, ông Yudhoyono đã thối thúc tất cả các đảng phái tôn trọng kết quả bầu cử.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Indonesia dự kiến sẽ chỉ được công bố sau 2 tuần nữa.

theo Dân Trí


Lượt xem: 11

Trả lời