Báo Mỹ: Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của Việt Nam

Cập nhật 05/10/2013, 07:10:50

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng thông minh và quyết đoán, người đã đánh đuổi thực dân Pháp khỏi Việt Nam và sau đó đã buộc Mỹ phải rút lui, đã từ trần. Đây là câu mở đầu bản tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do hãng tin AP đăng tải ngày 4.10.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thế giới biết đến như một vị chỉ huy của một đạo quân du kích, gồm những người lính chân đi dép quai làm từ vỏ bánh xe và kéo từng khẩu pháo qua các ngọn núi để bao vây và nghiền nát quân Pháp ở Điện Biên Phủ hồi năm 1945, hãng tin Mỹ nhận định.

 

                                                                                             Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hà Nội năm 2008

Chiến thắng không tưởng này, vốn vẫn đang là đề tài nghiên cứu của các trường quân sự trên toàn thế giới, không chỉ mang lại nền độc lập cho Việt Nam, mà còn đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn Đông Dương và trên thế giới, theo AP.

Tờ New York Times (Mỹ) cũng đưa tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, miêu tả rằng ông là một người rất lôi cuốn và hoạt bát, một nhà quân sự uyên bác.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể dùng sức hút của bản thân để lên tinh thần cho quân lính, làm bùng cháy trong họ sự sẵn sàng cống hiến cho đất nước, New York Times cho hay.

Những người hâm mộ ông đặt ông ngang hàng với MacArthur, Rommel và những chỉ huy quân sự vĩ đại khác của thế kỷ 20.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy từ Paris viết cho BBC rằng có trên 120 quyển sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hay do chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết ra được dịch sang các thứ tiếng nước ngoài (Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Trung Hoa, Nhật, Ả Rập…) và được phổ biến rộng rãi trong các tiệm sách và thư viện trên thế giới.

Theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 17

Trả lời