Australia: Ông Tony Abbott tuyên bố thắng cử

Cập nhật 08/9/2013, 07:09:48

Liên minh đối lập của ông Tony Abbott đã giành được 87 ghế, vượt qua mốc 76 ghế để chiến thắng.

Ông Abbott đã tuyên bố giành chiến thắng (Ảnh: AFP).

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến 21h tối nay (7/9), với khoảng 75% số phiếu được kiểm, Liên minh đối lập của ông Tony Abbott đã giành được 87 ghế, vượt qua mốc 76 ghế để giành chiến thắng trước Công đảng của Thủ tướng Australia Kevin Rudd với 53 ghế trong quốc hội.

Ông Abbott cùng Liên minh đối lập đã giành chiến thắng mạnh mẽ ở khu vực rộng lớn từ Tasmania, Victoria tới bang New South Wales.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Abbott đã tuyên bố giành chiến thắng cho liên minh, nhấn mạnh “Australia thuộc quyền quản lý mới”, đồng thời cam kết sẽ lãnh đạo một chính phủ thống nhất và không "để lại bất cứ ai đằng sau.

 “Bây giờ, tôi đang hướng tới việc xây dựng một chính phủ có thẩm quyền, đáng tin cậy và quyết đoán, kiên định, thực hiện các cam kết mà chúng tôi đã đưa ra cho người dân Australia.

Hôm nay, hàng trăm nghìn người đã lần đầu tiên bỏ phiếu lựa chọn Liên minh và chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng. Một chính phủ tốt sẽ là một chính phủ cho tất cả người dân Australia, kể cả những người không bầu cho chúng tôi. Một chính phủ tốt cũng sẽ là một chính phủ phát huy tối đa tiềm năng của mọi người dân, kể cả những dân tộc thiểu số, những người khuyết tật… Chúng tôi sẽ không để bất cứ ai lại đằng sau”. – ông Abbott nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thừa nhận thất bại tại cuộc bầu cử hôm nay, đồng thời gửi lời chúc mừng tới ông Abbott, kết thúc sáu năm cầm quyền của Công đảng ở nước này. Phát biểu trước đám đông ủng hộ.

“Tôi vừa gọi điện cho ông Tony Abbott để thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử này. Là Thủ tướng Australia, tôi mong rằng, ông ấy sẽ là một nhà lãnh đạo tốt của đất nước. Và vì thế, tôi tin tưởng rằng, ông ấy sẽ xử lý tốt những thách thức phía trước”. – ông Rudd nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời