5 người chết trong vụ đột nhập giải cứu con tin tại Paris

Cập nhật 10/1/2015, 06:01:50

Cảnh sát Pháp đã mở một cuộc đột kích nhằm vào tiệm tạp hóa nơi một kẻ bắt cóc khống chế nhiều con tin. Các nguồn tin cho biết ít nhất 4 con tin đã thiệt mạng, trong khi kẻ bắt cóc bị tiêu diệt.

 
Sơ đồ cho thấy 3 vụ tấn công tại Paris trong 3 ngày liên tiếp từ 7-9/1. (Đồ họa: Ngọc Diệp)
 

Các con tin trong tiệm tạp hóa đã được giải cứu an toàn. (Ảnh: Le Monde)

 
0h15 (ngày 10/1) Các thông tin mới nhất cho biết đã có 10 con tin trong tiệm tạp hóa, khác với thông tin trước đó là chỉ có 6 con tin.
 
Telegraph dẫn lời cảnh sát Pháp tuyên bố có 4 con tin ở siêu thị đã bị bắn chết, 4 người đã bị thương nặng trong quá trình giải cứu.
 
23h40 Tờ Le Monde đưa tin nghi phạm bắt cóc con tin tại tiệm tạp hóa đã bị tiêu diệt.
 
Một xe cứu thương, được hộ tống bởi những cảnh sát đi mô tô, vừa rời siêu thị bị tấn công. Tờ Le Monde cho hay ít nhất một 1 con tin trong tiệm tạp hóa đã bị bắn vào tay, nhưng may mắn không bị nguy kịch.
 
Một vụ nổ tại cửa hàng tạp hóa ở đông Paris, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin. (Ảnh: Telegraph)
 
23h35 Trang Telegraph cho biết 7 con tin ở siêu thị đông Paris đã được giải cứu. Đồng thời, AFP đưa tin những kẻ tình nghi thực hiện cuộc tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn Charlie Hebdo đã bị bắn chết.
 
23h30 Tờ Sky News khẳng định thông tin có 6 tiếng nổ tại tiệm tạp hóa đông Paris. Tờ báo này cho rằng những tiếng nổ này cho thấy cảnh sát đang phối hợp tiến hành đồng thời đột kích vào 2 địa điểm bắt cóc con tin ở xưởng in và ở siêu thị. Hiện người dân đang chạy khỏi tiệm tạp hóa tại đông Paris.
 

Cảnh sát Pháp được triển khai gần hiện trường vụ bắt cóc. (Ảnh: Getty)

 
23h20 Telegraph đưa tin đã nghe thấy tổng cộng 6 tiếng nổ lớn tại hiện trường vụ bắt cóc con tin tại tiệm tạp hóa ở đông Paris. Diễn biến này xảy ra gần như đồng thời với những tiếng súng trong một nhà máy in ở thị trấn đông bắc Paris, nơi anh em nhà Kouachi, nghi phạm trong vụ tấn công tòa báo Charrlie Hebdo, đang cố thủ với một con tin nữ.
 
23h10 Hãng tin AP dẫn lời một cảnh sát cho biết, tay súng bắt cóc 5 con tin tại một tiệm tạp hóa phía đông Paris dọa sẽ giết các con tin nếu cảnh sát tiến hành đột kích vào tòa nhà nơi bạn hắn là 2 nghi phạm trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo đang cố thủ tại vùng đông bắc thủ đô. Viên cảnh sát giấu tên này không được phép tiết lộ về tình hình hai vụ bắt cóc, nhưng miêu tả 2 sự kiện này là "rõ ràng có liên quan".
 
Tuy nhiên, hiện chưa rõ kẻ bắt cóc đưa ra lời đe dọa trên khi nào.
 
Một tòa nhà gần hiện trường vụ bắt cóc con tin đã được sơ tán. (Ảnh:AFP)
 
23h Tờ Guardian dẫn lời Bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết vụ bắt cóc ở Vincennes đến lúc này vẫn chưa có thương vong và cảnh sát vẫn chưa tấn công vào siêu thị này
 
22h40 Cảnh sát Pháp đang lo ngại một mạng lưới khủng bố được cho là bị tiêu diệt vào năm 2005 đã hoạt động trở lại, tờ NRC của Hà Lan đưa tin. Mạng lưới này được biết dưới tên Buttes Chaumont, được đặt theo tên một công viên ở Paris nơi chúng huấn luyện các thành viên thuộc mạng lưới này.
 
22h30 Telegraph dẫn thông tin từ các nguồn khác nhau cho thấy có khả năng chính quyền Pháp đã được cảnh báo trước về Said và Cherif Kouachi, hai nghi phạm đang bị truy lùng trong vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo ngày 7/1, trước khi vụ tấn công xảy ra, bao gồm cả một lời "mách nước" từ cơ quan tình báo Algieria.
 
Tiệm tạp hóa Hyper Cacher, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin ở phía đông Paris.
 
 
Vòng tròn đỏ là nơi xảy ra vụ bắt cóc. (Ảnh: Dailymail)
 
 
Rất đông cảnh sát đang phong tỏa khu vực.
 
21h50 Chính quyền quận Vincennes đã lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng và công ty trên đường Rosiers gần tiệm tạp hóa bị chiếm giữ. Các trường học cũng đã bị đóng cửa. AFP cho hay lực lượng cảnh sát cũng đã vào vị trí sẵn sàng đối phó với các diễn biến của tình hình.
 
21h40 Thông tin thêm về nghi phạm: Coulibaly hiện 33 tuổi và đến từ Juvisy-sur-Orge thuộc Ile-de-France. Theo Le Monde, Coulibaly và Cherif Kouachi, một trong số những nghi phạm tham gia vụ tấn công tòa báo ngày 7/1, là 2 trong số những học trò tận tâm nhất của thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda Abu Hamza (tên thật là Djamel Beghal). Những cuộc điện thoại ghi âm đã cho thấy 2 tên này đã đến nhà Beghal ở Murat, miền nam nước Pháp. Ngoài ra, nghi phạm nữ Hayat Boumeddience, 26 tuổi, là người tình của Coulibaly từ năm 2010 và cùng sống chung nhà với tên này.
 

Cuộc họp nội các khẩn cấp Pháp do Tổng thống Francois Hollande chủ trì tại điện Elysee.

 
21h30 Báo chí Pháp cho hay Tổng thống, Thủ tướng và các bộ trưởng Pháp sẽ tham dự cuộc họp khẩn cấp vào lúc 15h15 giờ địa phương về các vụ tấn công gần đây.
 
21h15 Hai nghi phạm được cho là một cặp đôi. Cảnh sát miêu tả chúng "có vũ trang và cực kỳ nguy hiểm". Tên Coulibay bị tình nghi là đồng phạm trong vụ tấn công làm chết một cảnh sát sáng qua 8/1 tại nam Paris.
 
20h58 Cảnh sát Pháp đã công bố hình ảnh của các nghi phạm trong vụ bắt cóc con tin thứ 2 tại Paris. Họ là nghi phạm nam da đen Amedy Coulibaly, 32 tuổi, và nghi phạm nữ Hayat Boumeddiene năm nay 26 tuổi.

 

Hai nghi phạm Amedy Coulibaly (trái) và Hayat Boumeddiene.
 
20h44 Tờ Le Monde dẫn một nguồn tin cảnh sát cho biết ít nhất có 6 nạn nhân đang ở trong cửa hàng thực phẩm nêu trên.
 
Vị trí của tòa báo Charlie Hebdo và địa điểm xảy ra vụ bắt cóc ngày 9/1 tại đại lộ Vincennes. (Đồ họa: Google) 
 
Mọi người núp sau một chiếc xe tải nhỏ bên ngoài cửa hàng nơi xảy ra vụ bắt cóc.
 
20h40 Tờ Le Monde cho hay tên cửa hàng thực phẩm bị tấn công là Hyper Hide. Tờ báo này dẫn lời tường thuật của một khách quen của quán bar Le Bougnat đối diện cửa hàng tạp hóa Hyper Hide: "Tôi đã ở sân thượng đến 13h và đã nghe 1 phát súng nổ ra, sau đó là 3 phát nữa. Tôi còn nghe 1 người đàn ông la hét bằng tiếng Ảrập. Hiện đang có khoảng 20 cảnh sát ở hiện trường".
 
Có 6 người được tin là đang bị bắt cóc trong cửa hàng.
 
20h30 Truyền thông Pháp cho hay kẻ bắt cóc mang theo 2 súng máy và được cho là đã tuyên bố rằng hắn sẽ giữ các con tin cho đến khi cảnh sát thả các bạn của hắn đang cổ thủ trong nhà máy in tại thị trấn Dammartin-en-Goele.
 

Cảnh sát đang trực chiến bên ngoài hiện trường vụ bắt giữ. (Ảnh:rte.ie)

AFP cho biết ít nhất 2 người đã chết trong vụ bắt giữ con tin tại cửa hàng thực phẩm Hồi giáo ở đông Paris.
 
20h20 BBC cho hay, trong số các con tin bị bắt giữ có cả phụ nữ và trẻ em.
 
***
 
Cảnh sát đang phong tỏa khu vực.
 
Theo AFP, một tay súng đã bắt cóc ít nhất 5 con tin trong một cửa hàng bán thức ăn cho người đạo Hồi ở Porte de Vincennes, đông Paris. Theo lời nhân chứng, vụ bắt cóc xảy ra lúc 13h giờ địa phương.

Hiện khu vực Porte de Vincennes đã bị phong tỏa và đường tàu điện ngầm dẫn đến vùng này cũng đã bị ngừng hoạt động. Cảnh sát đang trực chiến bên ngoài của hàng này.

Truyền thông Pháp cho hay một người đã bị thương trong vụ nổ súng trong cửa hàng này. Có nguồn tin cho rằng thủ phạm trong vụ tấn công này chính là một trong 2 tay súng đã tẩu thoát sau khi bắn chết nữ cảnh sát Clarissa Jean-Philippe tại Porte de Chatillon, thuộc ngoại ô Parissáng qua.

Vụ nổ súng sáng 8/1 ở phía nam Paris, thủ phạm đã dùng một khẩu M5. Nhân chứng cho biết đã xảy ra một vụ va chạm giữa 2 ô tô, sau đó 2 người đàn ông cầm vũ khí xuất hiện. Một người đàn ông được cho là gốc châu Phi có mặc áo chống đạn đã chạy trốn khỏi hiện trường. Nghi phạm thứ 2 bỏ đi trên một chiếc Renault Clio màu trắng. Một trong 2 nghi phạm, 53 tuổi, đã bị bắt, người thứ 2 vẫn đang chạy trốn.

Hãng tin BBC dẫn lời cảnh sát Pháp xác nhận tay súng đang bị bao vây có liên quan đến nghi phạm trong vụ sát hại nữ cảnh sát ở tây nam Paris sáng qua, mặc dù trước đó truyền thông đưa tin không có liên hệ nào giữa hai vụ việc này.

Nếu vụ bắt cóc con tin mới nhất có liên quan đến vụ nổ súng sáng qua thì nước Pháp đang phải đối mặt với những hành động khủng bố được một nhóm khủng bố có đào tạo và lên kế hoạch bài bản thực hiện.

Vụ bắt giữ con tin này nổ ra giữa lúc cảnh sát chống khủng bố đang bao vây 2 kẻ đã tấn công vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo ở phía bắc của thủ đô Paris.

theo Dân Trí


Lượt xem: 21

Trả lời