Yêu cầu Trung Quốc không tái xâm phạm vùng biển Việt Nam

Cập nhật 16/7/2014, 13:07:42

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay yêu cầu Trung Quốc không tái triển khai thêm giàn khoan trái phép vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, để tạo dựng và đảm bảo an ninh trên Biển Đông.

 
10.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Quý Đoàn.

"Nhằm tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định ở Biển Đông, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của Việt Nam cũng như bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của Việt Nam được quy định bởi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay nêu rõ.

Ông Lê Hải Bình đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế.

Trước đó, hãng thông tấn Xinhua dẫn thông báo từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết tập đoàn này quyết định rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau khi phát hiện dấu hiệu của dầu khí trong quá trình khoan. Tuy nhiên, CNPC không nói về trữ lượng ước tính hay khả năng tiếp cận nguồn tài nguyên.

Giàn khoan Hải Dương 981 sẽ được di chuyển về địa điểm của dự án mang tên Hainan Lingshui. Hiện chưa rõ vị trí của dự án tiếp theo mà Hải Dương 981 sẽ định vị. Lingshui là một vùng nằm ở phía nam đảo Hải Nam.

Trung Quốc từ ngày 2/5 triển khai giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu hộ tống, bao gồm cả tàu quân sự của Trung Quốc, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Vị trí hoạt động của giàn khoan chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 130 hải lý.

Các tàu của Trung Quốc đã vây ép, cố tình tấn công các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư đang thực thi nhiệm vụ quản lý biển trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, làm bị thương nhiều cán bộ kiểm ngư và gây tổn thất cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Việt Nam đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình.

Người phát ngôn Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 từ đầu tháng 5 đến nay thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc trong hơn hai tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

theo VNExpress


Lượt xem: 32

Trả lời