Xót xa thắng cảnh Thác Cột Đá bị xâm hại, tàn phá

Cập nhật 30/11/2016, 15:11:10

Thác Cột Đá – một thác nước được UBND tỉnh Đăk Nông cấp phép xây dựng khu du lịch nay đã bị xâm hại và được tận dụng thành các hồ nước phục vụ cho việc tưới tiêu. Đáng nói là sự việc xảy ra nhưng chính quyền địa phương không hề biết.

30-11-dai-daknong

Trước đây Thác Cột Đá thuộc khu vực mỏ đá Đắk Kút, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa là một trong những thắng cảnh đã từng thu hút rất nhiều du khách khi đến Đắk Nông. Thế nhưng, hiện trạng của thác nước hiện nay đã thay đổi đến không thể nhận ra. Theo một số người dân địa phương thì cách đây khoảng nửa tháng, xuất hiện tình trạng máy múc vào san lấp mặt bằng và xây dựng bờ bao quanh chân thác. Bờ bao dài khoảng 100m, bề ngang hơn 2m biến chân thác thành hồ nước phục vụ tưới tiêu. Khu vực phía đường vào thác, hai trụ cổng đang được dựng lên làm cho khu vực bị khép kín giống như tài sản riêng của hộ gia đình.

Qua tìm hiểu, đây là đất thuộc mỏ đá Đắk Kút và thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Tổng diện tích khu vực đang bị lấn chiếm là hơn 3.500m2. Trước đây, khu vực này được UBND tỉnh Đăk Nông cấp phép xây dựng khu du lịch cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Nam Tây Nguyên; tuy nhiên dự án đã bị thu hồi từ tháng 01/2016. Trao đổi với trưởng thôn Đắk Tân, ông cho biết, hiện trạng thác nước hiện nay là do Công ty TNHH MTV giống cây trồng Tam Nông Gia Nghĩa xây dựng để giúp bà con có con đường đi qua thác nước. Đơn vị cũng đã có biên bản họp thôn trước khi tiến hành xây dựng.

Ông Hoàng Văn Tẻn – Trưởng thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông nói: “Hiện giờ người ta đang đắp và ngăn dòng và múc một số hồ ao nhỏ để phục vụ gia đình “.

Ông Đồng Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia cho rằng, về nguyên tắc sau khi họp lấy ý kiến các hộ dân, thôn trưởng thôn Đắk Tân phải có trách nhiệm báo cáo lên UBND xã và việc xây dựng con đường chỉ được tiến hành khi nhận được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Ông Đồng Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết: “Hiện trạng thác đá, qua kiểm tra đã thấy có sự thay đổi. Về mặt lâu dài sẽ kiểm tra xem xét để là sao vừa có con đường cho bà con đi lại vừa không làm mất đi cảnh quan của khu vực đó”.

Vẻ đẹp của thác Cột Đá trước đây thu hút đông đảo du khách nhờ sự kết hợp hài hòa của thác nước với những vạt lồ ô và hàng nghàn Cột Đá bazan. Thế nhưng, tình trạng xâm lấn và khai thác lồ ô, đá cột vô tội vạ đã khiến nét thẩm mỹ của thác thay đổi rất nhiều. Để ngăn chặn tình trạng xâm hại và tàn phá thắng cảnh quý giá như thế này thì một trong những vấn đề cần phải xem xét lại chính là yếu tố trách nhiệm của đơn vị quản lý, bảo vệ, tránh tình trạng chỉ xử lý, khắc phục sau khi sự đã rồi ./.

Thanh Thúy – Văn Quyết

 


Lượt xem: 86

Trả lời