Xã Phước Trung, huyện Bác Ái triển khai giải pháp đảm bảo nước tại đạp Ô Căm

Cập nhật 25/4/2016, 10:04:01

Xã Phước Trung, huyện Bác Ái là vùng “tâm hạn” của tỉnh Ninh Thuận nên gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt trong đợt hạn hán kéo dài từ năm 2015 đến nay. Cuối năm 2015, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà máy cấp  nước Phước Trung và hệ thống ống dẫn nước về các thôn trên địa bàn. Tuy nhiên, nguồn cấp nước chính của nhà máy nước Phước Trung từ đập Ô Căm đang cạn kiệt và khả năng không đủ nước cung cấp cho nhà máy. Trước tình hình trên, UBND xã Phước Trung đang khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, và nước uống cho đàn gia súc. 

 

Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân và có giải pháp phù hợp cân đối nguồn nước Đập Ô Căm

Đập Ô Căm, nơi cung cấp nước cho nhà máy nước Phước Trung dẫn để về 4 thôn: Tham Dú, Đồng Dày, Rã Trên, Rã Giữa hiện đang ở mực nước thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Theo cán bộ thủy lợi xã Phước Trung cho biết, trong vòng 15 ngày nữa nếu không có mưa, đập Ô Căm sẽ cạn trơ đáy.

Anh Chamalea Phớn- Cán nộ  Giao thông- Thủy lợi xã Phước Trung – Bác Ái – Ninh Thuận cho biết: “Hồi tháng 1, nước còn chảy với cao trình 30 cm, hiện nay chảy dưới 10 cm, hiện nay cây trên rừng đã khô rồi nên không còn giữ nước được nên nếu mà nửa tháng tới không có mưa thì không còn nước để mà sử dụng nữa, và nước không có để đưa  về nhà máy nước cấp cho dân”.

Trước tình hình trên, xã Phước Trung đã chủ động lên phương án đào 40 ao trữ nước cho đàn gia súc uống, chuẩn bị phương án bơm nước từ hồ Phước Trung về nhà máy nước để cung cấp cho người dân. Đối với các hộ có giếng chủ động sử dụng nguồn nước này để nhường phần nước máy cho những hộ khó khăn. Đồng thời vận động người dân địa phương tiết kiệm nước với phương châm ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt.

Ông Ka Tơ Nhi- Thôn Ra Giữa- xã Phước Trung, huyện Bác Ái – Ninh Thuận chia sẻ: Mình tiết kiệm nước chứ mình có giếng thì mình xài tạm, để lượng nước còn lại cho hộ khó khăn hơn để mà họ có nước để xài chứ tình hình khô hạn khó khăn quá.

Xã Phước Trung có 556 hộ dân với trên 2.500 khẩu. Theo thống kê, trên địa bàn xã có 64 ha đất sản xuất nông nghiệp đang canh tác và trên 6.500 con gia súc có nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới.

Nói về giải pháp đảm bảo nguồn nước cho nhân dân ông Lê Quý Dương- Chủ tịch UBND xã Phước Trung, huyện Bác Ái– Ninh Thuận cho biết: “Năm nay tình hình hạn trên địa bàn xã rất gay gắt, hiện nay, đập ô câm đã không còn nước, ảnh hưởng rất lớn đến nước sinh hoạt của người dân, khả năng trong 1 tháng tới sẽ không còn nước để sử dụng, trước tình hình trên, xã đã chủ động kêu gọi người dân tiết kiệm nước, không dùng nước để trồng trọt nữa mà chủ yếu lo cho nước sinh hoạt và chăn nuối, đồng thời dùng các ao, hồ để trữ nước, chúng tôi cũng tính đến phương án bơm ngược nước từ hồ Phước Trung về và chuẩn bị phương án dùng xe chở nước sinh hoạt nếu tình hình tiếp tục khó khăn.”

Ngày 14/4/2016, UBND tỉnh Ninh Thuận có văn bản số 1393 về việc sử dụng hiệu quả nguồn nước Đập Ô Căm. Theo đó, UBND tỉnh giao  nhiệm vụ cho UBND huyện Bác Ái và Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân và có giải pháp phù hợp cân đối nguồn nước Đập Ô Căm, trước mắt là ưu tiên nước sinh hoạt cho nhân dân, còn lại phục vụ sản xuất; đồng thời có giải pháp ứng phó ổn định nguồn nước phục vụ nhân dân xã Phước Trung, huyện Bác Ái và thôn Nha Húi, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn trong điều kiện hạn hán còn kéo dài./. 

 

Minh Tuấn


Lượt xem: 522

Trả lời