Vụ tai nạn làm 8 người chết và mất tích trên biển Tập trung cao nhất cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân mất tích

Cập nhật 18/9/2013, 07:09:41

Chiều 17-9, tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc họp khẩn, nhằm tăng cường các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho biết, hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang được triển khai khẩn trương, huy động tối đa lực lượng và phương tiện với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

Trở về từ cõi chết

Sáng 17-9, một ngày sau vụ tai nạn đường thủy kinh hoàng xảy ra làm 8 người chết và mất tích, chúng tôi có mặt tại Vũng Tàu, tiếp xúc với 4 nạn nhân đầu tiên được tàu của lực lượng cứu hộ đưa vào đất liền. Các nạn nhân trở về trong tình trạng kiệt sức, có nhiều vết thương khắp thân thể. Họ vừa trải qua một biến cố kinh hoàng trong đời ngư phủ.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cử cán bộ chăm sóc các nạn nhân vụ tai nạn tại Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu).

Bốn trong số 8 ngư dân may mắn được trở về từ cõi chết gồm: Ông Võ Văn Nhiệm (61 tuổi), anh Nguyễn Văn Hồng (38 tuổi), anh Nguyễn Văn Thanh (36 tuổi) và cháu Nguyễn Văn Bé (13 tuổi). Đây là những nạn nhân sức khỏe yếu, cơ thể bị thương tích, nên được lực lượng cứu hộ đưa về trước. Bốn ngư dân còn lại sức khỏe khá hơn tiếp tục ở lại hiện trường giúp các lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ngay sau khi đến cầu cảng, các ngư dân đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu chăm sóc chu đáo, kịp thời đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lê Lợi, TP Vũng Tàu cứu chữa. Nạn nhân Nguyễn Văn Bé kể lại:

– Lúc tàu cá đang chạy, cháu ngủ ở khoang lái cùng với 3 người khác. Lúc này chú Ánh lái tàu. Bất ngờ một tiếng va chạm rất mạnh hất ngược cả người và tàu về phía sau. Tàu cá bị chìm rất nhanh. Cháu trồi lên mặt nước và may mắn bám được vào dây neo rồi được chú Hồng dìu đỡ cho đến lúc ba cháu đến cứu.

Anh Nguyễn Văn Thanh, cha của Nguyễn Văn Bé nhớ lại thời khắc kinh hoàng:

– Khi gắng sức ngoi lên mặt biển, tôi cuống cuồng tìm kiếm con trai. Khi nghe tiếng con, tôi như có thêm nghị lực bơi đến đỡ cháu. Hai cha con tôi dùng cái can làm phao lênh đênh trên mặt nước cho đến khi được thủy thủ tàu Xin-ga-po đến cứu.

Nạn nhân Nguyễn Văn Hồng nói trong nước mắt:

– Tàu cá ra khơi ở trạm kiểm soát Cửa Đại tỉnh Tiền Giang. Sau gần hai tháng lênh đênh trên biển, khi tàu đang trên đường quay về đất liền mọi người ai cũng vui vì sắp được gặp người thân, chuyến đi cũng đánh bắt được nhiều hải sản. Nhưng tai nạn xảy ra đã cướp đi tất cả. Hầu hết những người trên tàu cá đều có hoàn cảnh rất khó khăn, giờ bị tai nạn thế này không biết rồi đây cuộc sống sẽ ra sao?

Ông Võ Văn Nhiệm, 61 tuổi vẫn chưa hết hoảng loạn:

– Tôi hoảng sợ nhưng vấn gắng sức vùng vẫy tìm cửa hông của ca-bin để trồi lên mặt nước. Đến khi ngoi lên thì lại bị lưới đánh cá phủ trên đầu. Tôi vừa gỡ lưới vừa túm được một chiếc can làm phao nên mới giữ được mạng sống.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thời tiết biển ngày 17-9 diễn biến phức tạp, áp thấp nhiệt đới đã chuyển thành bão khiến cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hết sức khó khăn. Sau khi được Ủy ban Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn Quốc gia yêu cầu, Quân chủng Phòng không-Không quân đã huy động trực thăng bay tìm kiếm, nhưng do thời tiết xấu, gió lớn nên đã phải tạm ngưng. Hiện trên biển, hai tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 và SAR 272 cùng tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và nhiều tàu khác của ngư dân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 7 nạn nhân mất tích với nỗ lực cao nhất. Chiều cùng ngày, đại diện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cùng chủ tàu cá TG 92819TS đã đến Vũng Tàu tiếp nhận 4 nạn nhân ở Bệnh viện Lê Lợi đưa về Tiền Giang để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trưa 17-9, lực lượng cứu hộ đã phát hiện và vớt được thi thể một nạn nhân là anh Trung Đức Hùng. Cuối ngày 17-9, lực lượng cứu hộ đã thu gom toàn bộ lưới của tàu cá bị nạn. Thông tin từ hiện trường cho biết, xác tàu cá TG 92189 TS đã bị vỡ nát từng mảnh và bị sóng đánh dạt nhiều nơi. Như vậy, dự đoán có thi thể nạn nhân mắc kẹt trong xác tàu có thể không xảy ra. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Đại tá Trần Công Hiểu, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết:

Các nạn nhân bị thương được tàu SAR 272 đưa vào bờ lúc 0 giờ 30 phút ngày 17-9.

– Thời tiết chuyển từ áp thấp nhiệt đới thành bão số 8 khiến cho công tác tìm kiếm cứu hộ rất khó khăn. Với quyết tâm cao nhất, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ làm hết khả năng có thể để cùng với các lực lượng cứu hộ sớm tìm được nạn nhân mất tích, góp phần làm vơi bớt nỗi đau của thân nhân, gia đình người bị nạn. Hiện tàu BP-13.98.01 thuộc Hải đội 2 đang tích cực tham gia tìm kiếm, đồng thời thông báo cho các tàu đánh cá trong khu vực phối hợp mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân

Chiều 17-9, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập tổ điều tra vụ tai nạn do đồng chí Đỗ Đức Tiến, Phó cục trưởng Cục Hàng hải làm tổ trưởng. 18 giờ cùng ngày, theo yêu cầu của Tổ điều tra, tàu SIMA SAPPHIRE đã rời hiện trường về Vũng Tàu phục vụ công tác điều tra. Dự kiến rạng sáng 18-9 tàu sẽ về đến Vũng Tàu. Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết:

– Đây là vụ tai nạn hàng hải có yếu tố nước ngoài nên công tác điều tra được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Sau khi tàu về biển Vũng Tàu, sáng 18-9, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lên tàu SIMA SAPPHIRE để kiểm tra hộp đen, hải đồ; quay phim, ghi hình hiện trạng vị trí va chạm, thẩm vấn thuyền trưởng và các bộ phận liên quan… Bước đầu, cơ quan chức năng xác định tàu gây tai nạn chở công-ten-nơ của Xin-ga-po, do một người mang quốc tịch U-crai-na làm thuyền trưởng, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Ma-lai-xi-a. Trong quá trình di chuyển đến tọa độ trên đã đâm thẳng vào tàu cá gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Theo Quân Đội Nhân Dân


Lượt xem: 29

Trả lời