Tràn lan thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại phiên chợ vùng cao

Cập nhật 14/9/2022, 08:09:09

Thuốc tân dược không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán công khai tại chợ phiên vùng cao. Người bán chủ yếu là dân địa phương, không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Phóng sự phản ánh thực tế tại chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai.

 Không khó để bắt gặp hình ảnh như thế này tại chợ phiên Sin Chéng. Các loại thuốc được bày bán như bán mớ rau từ thuốc dành cho cây trồng, vật nuôi cho đến thuốc chữa bệnh, thuốc bổ dành cho người… Tất cả đều in chữ Trung Quốc. Theo lời giới thiệu của chủ hàng: Các loại thuốc này đều rất tốt vì đã từng dùng thử.

Chị SÙNG THỊ MAY, Người bán thuốc tại chợ Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, Lào Cai nói: “Mình dùng qua mình không làm sao thì mình mới bán đi. Mình uống không sao thì người ta mới mua về chứ. Thuốc đi ngoài – Tờ hướng dẫn để trong cái hộp”.

Thấy tốt nên mua về bán cho người khác là lý giải của những người bán thuốc ở đây. Còn về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, cách dùng như thế nào thì họ cũng không nắm được. Trong khi đó, người mua lại có tâm lý thích dùng những loại thuốc rẻ tiền.

Từ năm 2020, lực lượng quản lý thị trường Si Ma Cai đã bắt giữ 2 vụ, thu giữ gần 700 hộp thuốc thuốc tân dược nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Theo đội Quản lý thị trường, hầu hết những người bán thuốc là người dân địa phương, không có chứng chỉ hành nghề. Mặc dù tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nhưng do nhận thức hạn chế, vắng bóng lực lượng chức năng, hoạt động mua bán trái phép thuốc tân dược vẫn diễn ra.

Ông ĐINH ĐỨC TRUNG, Phó Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 3, huyện Si Ma Cai, Lào Cai cho biết: “Số cán bộ công chức ít, khi đi kiểm tra thu giữ đầu này, đầu kia đã tẩu tán tang vật, rất khó quá trình kiểm tra. Có những lúc người ta còn chống đối lại như giằng co lại hàng hoá để cất giấu đi”.

 Việc sử dụng thuốc tân dược không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hướng dẫn của cán bộ y tế sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Bởi vậy, ngoài việc tuyên truyền, cần có chế tài đủ mạnh và sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng để sớm ngăn chặn hành vi mua bán thuốc tân dược tại các chợ phiên./.

Trung Kiên – Nông Quý


Lượt xem: 2

Trả lời