Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm, làm việc tại hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái

Cập nhật 19/9/2014, 21:09:25

Ngày 19/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã thăm và làm việc tại hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Tại tỉnh Tuyên Quang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Tuyên Quang và kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư nhà máy bột giấy An Hòa, công suất 130 nghìn tấn/năm và dự án nhà máy giấy tráng phấn cao cấp công suất 140 nghìn tấn/năm. Cả hai dự án đều triển khai tại xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương với số vốn đầu tư lên tới gần 9.500 tỷ đồng. Đến nay, nhà máy bột giấy An Hòa đã đi vào vận hành gần 2 năm và phấn đấu đạt 116 nghìn tấn sản phẩm trong năm nay, tương đương hơn 90% công suất, với doanh thu 1.350 tỷ đồng. Dự án nhà máy giấy tráng phấn cao cấp với công nghệ hiện đại cũng vừa sản xuất ra sản phẩm đầu tiên, đáp ứng nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này trên thị trường… Hai dự án này không chỉ tạo việc làm cho gần 1.200 lao động địa phương mà còn nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư nhà máy
 bột giấy An Hòa (Tuyên Quang)

 

Đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư của chính quyền địa phương trong triển khai và vận hành hai dự án quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: Chính quyền địa phương, chủ đầu tư là công ty cổ phần giấy An Hòa quy hoạch diện tích vùng nguyên liệu gắn với đẩy mạnh sắp xếp hợp lý các nông, lâm trường quốc doanh. Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với ngành điện nhằm khắc phục tình trạng tụt áp điện, ảnh hưởng đến sản xuất; hợp lý hóa sản xuất theo hướng giảm tối đa chi phí; thu mua nguyên liệu theo nguyên tắc thị trường. Nhấn mạnh: “Cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng, muốn năng suất cao thì phải đưa khoa học – công nghệ vào sản xuất”, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư tập trung nghiên cứu các loại giống cây nguyên liệu năng suất, sinh khối cao đưa vào sản xuất, không chỉ đảm bảo nguyên liệu đầu vào, tăng diện tích che phủ rừng, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đạt được bước tiến khá dài và khá toàn diện trong phát triển kinh tế – xã hội. Trong 4 năm qua, Yên Bái đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 11% mỗi năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 1.000 USD; địa phương cũng đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn cũng như chăm lo phát triển giáo dục, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số… 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ rõ, là tỉnh miền núi phía Bắc, xuất phát điểm thấp nên Yên Bái vẫn còn là tỉnh nghèo. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng với sự hỗ trợ của Trung ương phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm nay cũng như trong năm 2015, góp phần hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái 

Trên tinh thần này, Thủ tướng nêu rõ, không có cách nào khác, Yên Bái phải phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển; cần đặc biệt quan tâm đến lợi thế về phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp. Thủ tướng phân tích rõ lợi thế mới nhất của Yên Bái là tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi kết nối với Yên Bái sẽ mở ra cơ hội tiếp cận tiêu thụ hàng ngày các sản phẩm nông sản của địa phương tại thị trường Hà Nội và xuất khẩu sang Trung Quốc. Yên Bái cần tính toán cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình để phát triển nông nghiệp, khoanh nuôi và bảo vệ rừng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ vốn, giống và quy trình canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 
 

Cùng với yêu cầu tập trung xây dựng và triển khai chương trình phát triển kinh tế hộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, lãnh đạo tỉnh Yên Bái tiếp tục dành nguồn lực để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Yên Bái cần có các cơ chế thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại địa bàn nông thôn, vừa góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, vừa đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. 

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục – đào tạo, trong đó, tiếp tục nâng cao tỷ lệ thi đỗ đại học, cao đẳng gắn với phân luồng đào tạo nghề…

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho ý kiến định hướng giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Yên Bái liên quan đến bố trí vốn đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là tuyến đường nối trung tâm thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Thủ tướng cho biết: Chính phủ sẽ bố trí nguồn vốn không chỉ để Yên Bái mà các tỉnh liên quan kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường này./.

theo Báo ĐT ĐCS VN


Lượt xem: 46

Trả lời