Tết trồng cây ở Trường Sa

Cập nhật 01/2/2020, 11:02:25

Thấm nhuần lời Bác dạy, mỗi năm vào dịp đầu năm mới, cán bộ chiến sĩ trên các đảo ở quần đảo Trường Sa đều tổ chức ngày Tết trồng cây. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, Tết trồng cây khởi đầu cho một mùa xuân mới và cũng là dịp cán bộ chiến sĩ ra quân thực hiện nhiệm vụ gìn giữ màu xanh cho biển đảo quê hương.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Xuân về, cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca lại cùng tham gia trồng cây xanh tại Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đầu Xuân Canh Tý năm nay cũng vậy, hàng chục cây tra đã được trồng ngay sau khi đảo phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Tết trồng cây ở Trường Sa không chỉ mang lại khí thế của mùa Xuân mới, mà còn là kỷ niệm khó quên với lính đảo. Mỗi cây xanh được trồng trên đảo, có thể được cán bộ chiến sĩ mang ra từ đất liền hoặc được chiết từ các cây cổ thụ trên đảo, nhưng nó chắc chắn sẽ phát triển nhờ công sức chăm sóc của bộ đội Trường Sa.

 Trung tá Hoàng Đức Chiến – Chính trị viên đảo Sơn Ca, Lữ đoàn 146 Hải quân  cho biết: “Tết trồng cây trước hết là truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là kỷ niệm của đơn vị đối với các đồng chí trước khi vào bờ và nó xây dựng cảnh quang môi trường cho đơn vị ngày càng xanh sạch đẹp hơn”.

Hiện nay với hơn 2.000 cây xanh – Sơn Ca được mệnh danh là một trong những hòn đảo xanh, sạch và đẹp nhất ở Trường Sa.

Chiến sĩ Lê Quốc Việt – Đảo Sơn Ca, Lữ đoàn 146 Hải quân cũng  nói: Trồng cây xanh ở khắp khuôn viên của đảo, trồng cây theo tập thể, theo đơn lẻ để đơn vị xanh sạch đẹp.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều, thổ nhưỡng lại kém chất dinh dưỡng, do đó, mỗi đảo ở Trường Sa lại phù hợp với một loại cây khác nhau. Chủng loại cây xanh trên các đảo hiện nay vì thế cũng rất đa dạng và phong phú. Cây ăn quả như dừa, đủ đủ được trồng nhiều ở Nam Yết, Song Tử Tây, Trường Sa Lớn. Cây che bóng mát như mù u, cây tra được trồng nhiều ở đảo Sơn Ca. Thế nhưng sức sống mãnh liệt nhất nơi đầu sóng vẫn là cây phong ba và cây bàng vuông trồng phổ biến tại hầu hết các đảo.

Thượng tá Phạm Duy Hướng – Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Hải quân cho biết: “Cây xanh trên các đảo rất đa dạng, chủ chốt và đặc trưng nhất là cây phong ba là biểu tượng cho người lính Trường Sa. Cây bàng vuông thì được các thế hệ cán bộ chiến sĩ duy trì từ nhiều năm nay rồi. Và mình có trách nhiệm phải chăm sóc giữ gìn để vừa có bóng che mát vừa tạo môi trường trên đảo”.

“Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân” – cũng chính từ phong trào này, mà giờ đây, cây xanh đã trở thành người bạn không thể thiếu với mỗi cán bộ, chiến sỹ hải quân; góp phần bảo vệ môi trường sinh thái biển, che chắn gió bão và mang lại sức sống mới cho Trường Sa.

Minh Khiêm-Ngọc Ánh


Lượt xem: 79

Trả lời