Tây Hòa: liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá rừng làm rẫy

Cập nhật 09/6/2016, 14:06:09

Liên tiếp trong tháng 5/2016, huyện Tây Hòa(Phú Yên) xảy ra 9 vụ phá rừng làm rẫy với diện tích 48.700 m2, tập trung tại khu vực: Thác Gà thuộc tiểu khu 357, Mũi Thuyền thuộc tiểu khu 358,  xã Sơn Thành Tây. Những hình ảnh do phóng viên Thời sự thực hiện tại hiện trường trong đầu tháng 6 cho thấy: công tác bảo vệ rừng ở đây vẫn còn rất nhiều kẽ hở.

 

Nhiều cây to bị đốn hạ, khai thác và đốt cháy hoàn toàn.

Từng vạt rừng bị chặt phá tan nát.

Hiện trường vẫn còn lại lán trại của những người phá rừng dựng lên…Là những điều đang diễn ra ở rừng tự nhiên huyện Tây Hòa.

Ông Trần Đức Hòa, PCT UBND xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên  cho biết: “Chúng tôi đi tuần tra liên tục qua đây phát hiện diện tích rừng bị phá. Tuần tra chưa có bắt được đối tượng, nếu bắt được sẽ truy tố”…

Từ tháng 9/ 2013 xã Sơn Thành Tây chính thức tiếp nhận hơn 3.890 ha rừng  từ Ban quản lý rừng phòng hộ sông Bàn Thạch. Theo quyết định của UBND tỉnh thì một phần trong diện tích này sẽ giao cho người dân quản lý và khai thác để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất. Tuy nhiên do kinh phí để đo đạc và phân vùng quá  lớn, nên cho đến nay xã Sơn Thành Tây chưa thể giao cho dân. Trong khi chờ đợi xã quy hoạch, người dân đã phá cả rừng tự nhiên và rừng trồng từ nhiều năm trước để lấy đất trồng sắn.

Ông Vũ Công Tâm, cán bộ Lâm Nghiệp xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “ Địa bàn xã quá rộng,…nhưng chỉ có 1 cán bộ lâm nghiệp xã…. khi lên đến nơi thì các đối tượng phá rừng đã bỏ đi”.

Diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trong khoảng 5 năm trở lại đây tại khu vực Dốc Lô, Mũi Thuyền, Thả Gà, Suối Tre, xã Sơn Thành Tây lên đến trên 150 ha; trong đó riêng năm 2015, diện tích rừng bị phá gần 40ha. 6 tháng đầu năm 2016 tổng số vụ việc phá rừng trên địa bàn xã Sơn Thành Tây là 18 vụ với diện tích 9,59 ha tập trung tại các vị trí: Vực Véo, Thác gà, Suối Phèn, Mũi Thuyền thuộc tiểu khu 356, 357, 358, V9.2. Mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực tuần tra và truy tìm đối tượng, nhưng đến thời điểm này  vẫn chưa xác định được đối tượng vi phạm.

Ông Dương Tấn Định, Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: "Chưa quy hoạch được vùng sản xuất cho người dân nên người dân phá rừng làm rẫy. Chưa có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm…, ngoài ra  do lực lượng mỏng , địa bàn rộng ".

Sơn Thành Tây là xã miền núi còn nhiều khó khăn. Tại những khu vực rừng bị phá, để có được một cây rừng có đường kính lớn có thể phải tốn hàng chục năm, thậm chí lâu hơn nữa mới có thể khôi phục.

Theo tính toán, muốn phục hồi được những cánh rừng như vậy phải mất nhiều thời gian, tiền của, công sức. Nhưng chỉ vì lợi ích trước mắt, một số đối tượng đã đốn hạ nhiều diện tích rừng để lấy gỗ, lấy đất sản xuất. Nếu không có những giải pháp căn cơ thì sẽ không lâu, những diện tích rừng này sẽ không còn nữa./.

 

Nguyễn Yên – Đức Hưng


Lượt xem: 112

Trả lời