Sinh kế cho người dân nơi hồ nước ngọt nhân tạo cao nhất Việt Nam

Cập nhật 01/7/2022, 16:07:22

Séo Mý Tỷ là một thôn nhỏ của xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Sau khi ngăn đập, xây dựng thủy điện ở đây, Séo Mý Tỷ sở hữu một hồ nước nhân tạo với hơn 57héc-ta, được coi là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam. Sống hài hòa giữa thiên nhiên, người dân Bản Mông nơi đây tìm được sinh kế để ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng bản làng xinh đẹp, như một bức tranh giữa núi rừng Hoàng Liên.

Giàng Sùng Cường làm cho trại nuôi cá nước lạnh của Công ty cổ phần cá tầm, cá hồi Sa Pa đã được vài năm nay. Những lồng cá ngày càng được nhân rộng, nguồn thu nhập từ công việc này cũng ổn định hơn so với những lao động địa phương như Giàng Sùng Cường.

Anh Giàng sùng Cường – Thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai nói: “Em học hết lớp 9 thì nhà khó khăn không đi học nữa, xin vào đây mấy anh em cùng làm. Làm ở đây cũng không có gì là vất vả, cần gì các anh cũng chỉ từng li từng tí. Cũng có được thu nhập để giúp đỡ gia đình”.

Tận dụng nguồn nước sạch tự nhiên, cùng khí hậu ôn đới đặc trưng và điều kiện địa hình núi cao để nuôi cá nước lạnh, đây là một hướng đi được đánh giá là nhiều tiềm năng ở Séo Mý Tỷ. Và cũng từ hồ nước này, bà con nơi đây bắt đầu nhen nhóm ý tưởng làm du lịch, gắn với khai thác các giá trị văn hóa bản địa. Những homestay đầu tiên đã được xây dựng.

Ông Giàng A Khoa – Thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết: “Trước kia chúng tôi cũng đã nhìn thấy được là thôn mình rất đẹp rồi, nhưng làm du lịch thì chưa làm được. Bây giờ đường xá thuận lợi, các con làm được thì mình cũng rất ủng hộ. Mỗi người cùng chung tay đóng góp 1 chút để xây dựng”.

Trải qua thời gian, hồ nước lưng chừng trời, viên ngọc xanh của rừng già Hoàng Liên đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tiềm năng của hồ được quan tâm khai thác giúp  đời sống của bà con ngày càng ổn định.

Ông Triệu Thiết Nghĩa, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cũng cho biết: “Mùa khô ở trên này cũng không khắc nghiệt như trước vì hồ làm cho sinh quyển tốt hơn. Cảnh quan được cải tạo để phát triển du lịch, nguồn thủy sản cũng mang lại thu nhập cho bà con. Chúng tôi cũng đã hợp tác với thủy điện và rừng Hoàng Liên để tạo thêm sinh kế cho bà con.

Séo Mý Tỷ nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên, là hiện thân của một Sa Pa rất đặc biệt, bình yên, hài hòa giữa thiên nhiên. Nhịp sống mỗi ngày sinh sôi, nhưng người Mông nơi đây cùng chính quyền địa phương mong muốn nét thơ mộng mà hùng vĩ của núi rừng nơi đây sẽ mãi trường tồn với thời gian.

Thu Hường – Tuấn Nam


Lượt xem: 4

Trả lời