Siêu bão tàn phá dữ dội

Cập nhật 01/10/2013, 07:10:48

Đã có l2 người chết, 23 người bị thương. Quốc lộ 1A ách tắc tại đoạn qua xã Gia Ninh – huyện Quảng Ninh – Quảng Bình. Lưới điện 500kV Hà Tĩnh – Đà Nẵng gặp sự cố.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 30.9, bão số 10 – cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm đổ bộ vào miền Trung – trong đó tâm bão vào TP.Đồng Hới (Quảng Bình). Với sức tàn phá dữ dội, những nơi tâm bão đi qua là cảnh hoang tàn khủng khiếp với các cung đường chìm trong nước, giao thông bị chia cắt bởi hàng ngàn cây xanh bị bật gốc, đổ gẫy ngang đường, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập, lưới điện quốc gia bị hư hỏng, bão cũng đánh sập cột thu phát sóng Đài phát sóng phát thanh Đồng Hới cao 142m. Đã có 2 người chết và hàng chục người bị thương, thiệt hại về kinh tế vô cùng lớn…
 
Nhiều cột điện ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị gãy đổ sau bão. Ảnh: Linh Đan – Hưng Thơ.
Tan hoang

Bão đổ bộ trực tiếp đã gây nên khung cảnh tan hoang với các tuyến đường chìm sâu trong nước lũ, ách tắc bởi hàng trăm cây xanh bật gốc, gãy đổ xuống đường. Hệ thống cột điện, đường dây 500kV, đường dây 220kV… của lưới điện quốc gia gặp sự cố, nhiều tỉnh miền Trung mất trên diện rộng. Đặc biệt, vào lúc 16 giờ ngày 30.9, gió mạnh đã xô ngã cột thu phát sóng Đài phát sóng phát thanh Đồng Hới thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (P.Đồng Phú, TP.Đồng Hới), làm đổ sập lên trụ sở hai tầng của đơn vị và nhiều nhà dân ở xung quanh.

Phóng viên Lao Động được một cán bộ của đài này cho biết: “Rất bất ngờ, chỉ nghe như cả một bầu trời đổ sập xuống, tôi không tin vào mắt mình nữa, cột ăngten cao tới gần 150 mét phút chốc đổ sập, vỡ vụn, trước mắt đã xác định ngay có hai người chết, một người bị thương rồi…”. Liền đó, một chị phụ nữ có thân nhân bị nạn do ăngten đổ sập gào khóc không còn tiếng giữa trời mưa to gió lớn, chị bấu lấy tay mọi người van xin hãy tìm cách cứu lấy người còn nằm dưới đống sắt khổng lồ kia với hy vọng mong manh rằng “biết đâu anh ấy còn sống”… Đến 23 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy thi thể người xấu số đang mắc kẹt trong khối sắt thép, bêtông đè lên.

Tối 30.9, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, lãnh đạo BV này cho biết đã có ít nhất 6 người bị thương do bão gây ra phải nhập viện trong chiều nay. Ngay trong đêm 30.9, chính quyền các địa phương đã đến tận những nơi bị bão tàn phá để xử lý, khắc phục hậu quả. Ông Trần Đình Dinh – Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới – bàng hoàng cho biết, đây là cơn bão lớn nhất từ trước đến nay đổ bộ vào TP.Đồng Hới. Hiện chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể.

Lúc 16 giờ 30 ngày 30.9, ông Nguyễn Viết Ánh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh – gặp phóng viên Lao Động ngay trên QL1A – nơi hàng trăm chiếc xe ôtô đang bị ách tắc. Chỉ tay vào đoàn xe dài ở phía bắc, ông nói: “Gió bão đã đánh sập một cột ăngten thu phát sóng di động rất lớn ngay sát QL1A đoạn qua địa phận xã Gia Ninh (H.Quảng Ninh) nên đã khiến tuyến QL1A bị tê liệt, giao thông bắc – nam ở cả hai phía của QL đều có hàng trăm xe bị tắc nghẽn như thế này”. Phải đến 22 giờ cùng ngày, việc giải tỏa hiện trường ăngten phát sóng di động trên QL1A mới hoàn thành, giao thông được giải tỏa. Ông Phạm Hữu Thảo – Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ – cho biết, bão số 10 đã làm trên 2.000 nhà dân tốc mái, 2 nhà bị sập, giao thông bị chia cắt nghiêm trọng.

Còn tại Quảng Trị, bão số 10 đã làm bị thương 12 người, toàn bộ nhà cửa ở huyện đảo Cồn Cỏ bị tốc mái, hư hại nặng, 6.400ha caosu ở huyện Vĩnh Linh bị gãy đổ và nhiều diện tích hoa màu có nguy cơ mất trắng…

Mất trắng cơ nghiệp

Nơi bão số 10 tàn phá nặng nề nhất là huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Chiều 30.9, phóng viên Lao Động “vượt bão” cùng một “cánh quân” chống bão do UBND tỉnh Quảng Trị thành lập khẩn cấp đối phó bão số 10. Gió giật rất mạnh. Mưa xối xả. Như muốn quăng tất cả mọi thứ trên đường. Dọc tuyến đường về thị trấn Cửa Tùng cây xanh bị gãy gần hết, nằm chắn ngang đường nên giao thông bị cắt đứt. Hầu hết nhà dân nơi đây đều bị tốc mái, cột điện hai bên đường bị gãy đổ, xiêu vẹo. Đặc biệt, đập vào mắt chúng tôi là những rừng caosu tiểu điền của bà con vùng Đông Vĩnh Linh – nơi giáp biển Cửa Tùng – bị tàn phá tan hoang như sau một trận bom B52, cây thì bị gãy ngang như bị ai cầm dao phạt ngang vậy, cây thì phơi gốc lên trời. “Trên 30% diện tích cây caosu đã cho thu hoạch trên địa bàn huyện bị hư hại nặng nề. Phần nhiều cây bị gió quật gãy ngang, không thể khắc phục được mà chỉ có cách chặt bỏ thôi” – ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – nói trong nước mắt. Địa bàn huyện Vĩnh Linh có 3 người bị thương do bão, 2 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị.

Tại xã Vĩnh Thủy hàng ngàn cây xanh đổ rạp, nhà cửa tốc mái, cảnh tượng rất hoang tàn. Anh Phan Ngọc Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy – nói gấp: “Tính sơ bộ ở xã có hơn 60 nhà dân tốc mái. Trường mầm non, trường tiểu học, trụ sở ủy ban xã đều tốc mái, hư hại. Đau khổ nhất là hơn 60% số cây caosu đang thu hoạch tan tành, coi như là xóa sổ”. Mưa to với cường độ rất mạnh kèm theo gió giật mạnh đã quét qua địa bàn xã Vĩnh Thủy từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 30.9, mặc dù đã chuẩn bị đối phó từ trước nhưng nơi này vẫn bị tàn phá nặng nề. Ông Đoàn Quang Luật ở thôn Thủy Ba Tây nghẹn ngào trước hàng trăm cây caosu của nhà ông bị bão đánh gãy: “Bão vào cuốn hết rồi, gãy rạp thế này thì không thể phục hồi lại được”. Không riêng gì gia đình ông Luật, mà cả xã Vĩnh Thủy hầu như nhà nào cũng xơ xác, buồn đau vì vườn cao su – “ngân hàng sống” của gia đình – bị bão đánh tan trong phút chốc.
 

Hàng trăm cây xanh ở TP.Huế bị đổ gãy do bão. Ảnh: Đăng Khoa.

 

Theo Lao Động ĐT


Lượt xem: 50

Trả lời