Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phá sản (sửa đổi) và dự án Luật Đầu tư công

Cập nhật 19/11/2013, 07:11:14

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII, chiều 18/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Phá sản (sửa đổi) và dự án Luật Đầu tư công.

Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) của Ủy ban kinh tế của Quốc hội nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Phá sản nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc và việc sửa đổi Luật Phá sản còn góp phần quan trọng trong việc tạo khuôn khổ pháp lý cho quá trình thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ủy ban kinh tế đánh giá Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) so với Luật Phá sản hiện hành đã bổ sung, sửa đổi nhiều nội dung mới như: quy định về quyền, nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; chế định Quản tài viên; phương thức gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; thứ tự phân chia tài sản… Những nội dung này sẽ tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc của Luật hiện hành trong thực tế và thực sự cần thiết. Ủy ban kinh tế cũng đã nêu quan điểm cụ thể về các nội dung: đối tượng áp dụng (Điều 2); doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản (Điều 3); quyền, nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản (Điều 4); thẩm quyền của Tòa án (Điều 10); quy định Quản tài viên (Điều 12, 13, 35, 36); thủ tục thương lượng trước khi thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản (Điều 33, 34); xác định tiền lãi đối với các khoản nợ (Điều 47) v.v…
 

Đoàn đi biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hoá thảo luận ở tổ
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Bên cạnh đó, Dự án Luật Phá sản sửa đổi có một số nội dung còn có ý kiến khác nhau như phạm vi, đối tượng áp dụng, cũng như chế định, trình tự thủ tục phá sản… Góp ý vào dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường, (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong thời kỳ phát triển kinh tế, việc thành lập doanh nghiệp hay phá sản doanh nghiệp là điều bình thường. Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi cần đơn giản các quy định, trình tự thủ tục phá sản nhằm khắc phục những bất cập của luật hiện hành. Về đối tượng áp dụng, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, cần mở rộng để tạo sân chơi bình đẳng cho các chủ thể đăng ký kinh doanh ngoài doanh nghiệp và hợp tác xã. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đề nghị bổ sung và mở rộng đối tượng để mọi đối tượng kinh doanh đều bị điều chỉnh của luật này. Bởi vì trong hoạt động sản xuất kinh doanh rõ ràng có vay nợ, và khi vay nợ không thể trả sẽ bị phá sản. Việc mở rộng đối tượng, đại biểu Hường cho rằng sẽ đảm bảo minh bạch, rõ ràng, phù hợp với chuẩn mực quốc tế và yêu cầu hội nhập.

 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, đối tượng áp dụng chỉ nên là doanh nghiệp và hợp tác xã để đảm bảo quản lý nhà nước trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay. Về điều kiện phá sản, Dự thảo quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã nợ 200 triệu đồng trở lên trong thời gian ba tháng không thể trả nợ thì buộc phải phá sản. Nhiều đại biểu cho rằng, quy định như vậy là không phù hợp với thực tế. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề: Như vậy có thực tế không? Và như thế nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và kinh tế. Trong điều kiện hiện nay, có doanh nghiệp nào mà vốn tự có đủ để kinh doanh mà không đi vay. Có đến 80% nguồn vốn đó là vốn vay. Nếu mà cứ đến hạn 3 tháng mà có 200 triệu không thể trả thì phần lớn doanh nghiệp sẽ phá sản. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng điều này cần phải xem xét kỹ…

Luật Đầu tư công nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ và hoàn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công.

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự án Luật Đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, mục tiêu và quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật Đầu tư công là hoàn thiện chính sách đầu tư công phù hợp với chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công nói riêng.

 
Luật Đầu tư công cũng góp phần tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý sử dụng vốn nhà nước đối với toàn bộ quá trình đầu tư; nâng cao hiệu quả đầu tư từ vốn nhà nước theo định hướng phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Việc ban hành Luật cũng sẽ chống thất thoát, lãng phí, dàn trải và bảo đảm tính minh bạch, công khai trong hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước…

Về dự án Luật Đầu tư công, các đại biểu đều cho rằng, cần rà soát các điều khoản của dự thảo luật kỹ lưỡng để khi ban hành sẽ giải quyết được những bất cập của thực tế. Đặc biệt, dự thảo luật cần có chế tài quy định rõ trách nhiệm từng khâu trong quá trình đầu tư công. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, để chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công, việc ban hành luật là cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo luật cần quy định rõ, các dự án đầu tư để phát triển kinh tế – xã hội phải nằm trong quy hoạch, với quy hoạch ngành, vùng phải được Quốc hội thông qua. Đặc biệt, Dự thảo Luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến đề xuất, quyết định chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, dự án; theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công.

Thứ ba, ngày 19/11/2013, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, buổi sáng, thảo luận Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5; buổi chiều, nghe Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII và tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Phiên họp sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để đồng bào và cử tri cả nước cùng theo dõi./.

Theo Báo ĐT Đảng Cộng Sản VN


Lượt xem: 12

Trả lời