Quảng Trị: Nuôi gà bằng công nghệ sinh học cho hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật 19/12/2020, 15:12:13

Trong những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề chuyển giao các tiến bộ KHKT cho hội viên nông dân. Từ những kiến thức đã được học nhiều hội viên nông dân đã xây dựng các mô hình kinh tế chuyển giao tốt tiến bộ KHKT cho hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi có những kiến thức từ lớp đào tạo nghề do Hội nông dân tổ chức, anh Võ Đổng ở thôn Nại Hiệp xã Triệu Ái đã bắt tay xây dựng chuồng trại triển khai nuôi gà bằng việc áp dụng công nghệ sinh học. Với giống gà Ri Lai Vạn Phúc, thuộc Viện Chăn nuôi Trung tâm nghiên cứu và huấn luyện Chăn nuôi Trung ương, trước khi thả nuôi vấn đề quan trọng nhất đó là xử lí tiêu đọc khử trùng chuồng trại bằng men công nghệ sinh học và tiềm phòng các loại vắc xin để phòng trừ dịch bệnh. Nhờ vậy, đàn gà của gia đình luôn khỏe manh và phát triển tốt.

Anh Võ Đổng – Thôn Nại Hiệp, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chia sẻ “Nuôi gà lâu năm, nhưng đặc biệt năm nay thời tiết sau mưa lũ và mưa kéo dài. Con gà rất mẫn cảm thời tiết nhờ áp dụng chăn nuôi công nghệ sinh học, tôi đã rãi trú cho men sinh học vào chuồng khô, đàn gà phát triển tố, tiêm phòng vắc xin đúng quy định.”

Sau nhiều năm áp dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi gà, theo anh Võ Đổng đổng để đàn gà chống chịu với các loại bệnh tật và phát triển nhanh, kể cả trong thời tiết khắc nghiệt thai tai lũ lụt như hiện nay điều quan trọng chuồng luôn sạch sẻ khô thoáng và cao. Theo quy trình, sau mỗi lứa xuất chuồng tiến hành vệ sinh tiêu đọc khử trùng từ 10 – 15 ngày mới thả nuôi trở lại. Vì vậy, bình quân mỗi năm gia đình anh Võ Đổng chăn nuôi 4 lứa gà, mỗi lứa khoảng từ 400 – 500 con, sau khi từ các khoản chi phí cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

Anh Đỗ Minh Tý – Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết “Trên địa bàn xây dựng được một số mô hình chăn nuôi theo phương pháp sinh học, xuất phát thành công mô hình anh Võ Đổng, Hội Nông dân xã sẻ phối hợp với các ngành tiếp tục mở các lớp tập huấn để nhân rộng mô hình nuôi gà an toàn sinh học trên địa bàn”

Thành công từ mô hình chăn nuôi gà bằng kỹ thuật áp dụng công nghệ sinh của anh Võ Đổng cho thấy việc áp dụng tốt các quy trình trong chăn nuôi sẻ cho đàn gà phát triển tốt đem lại nguồn thu nhập cho gia đình cũng như đảm bảo tốt vấn đề môi trường. Mô hình này cấn nhân rộng để khai thác tốt tiềm năng lợi thế của từng địa phương, giải quyết việc là cho người lao động.

(Đài Quảng Trị)


Lượt xem: 69

Trả lời