Quan hệ Việt Nam-Hà Lan hiệu quả và đặc biệt năng động

Cập nhật 16/6/2014, 19:06:28

 Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác thương mại đứng thứ 3 châu Âu của Việt Nam.

Sáng ngày (16/6), Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lễ đón Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sang thăm chính thức nước ta diễn ra trọng thể chiều nay tại Phủ Chủ tịch với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

 

Sau lễ đón, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm, cùng trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác Việt Nam-Hà Lan trên nhiều lĩnh vực, nhất là hai bên chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực.

Việt Nam- Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 9/4/1973. Hơn 41 năm qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển tích cực, nhất là trên lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước cũng như phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Mark Rutte và Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Hà Lan sang thăm chính thức Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Hà Lan ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực. Thủ tướng Hà lan Mark Rutte bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Việt Nam và gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ sau 3 tháng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tổ chức tại Hà Lan; khẳng định mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 

 

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte đã trao đổi về tình hình mỗi nước, thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Hà Lan phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, coi đây là một trong những mối quan hệ "hiệu quả và đặc biệt năng động". Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác thương mại đứng thứ 3 châu Âu của Việt Nam. Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp hiện có, hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đầu tư; tiếp tục thúc đẩy và triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực ưu tiên gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển, đóng tàu, quốc phòng và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Thông báo kết quả hội đàm với báo chí trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte nhấn mạnh: hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực. Đây sẽ là một trọng tâm hợp tác quan trọng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam và Hà Lan cũng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên khác như dầu khí, cảng biển, đóng tàu và dịch vụ hậu cần đang mở ra nhiều triển vọng và cơ hội cho hai nước.

 

 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh: “Cùng với trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte cũng đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Việt Nam và Hà Lan trên các diễn đàn quốc tế, đồng thời nhất trí cần tiếp tục tăng cường hợp tác để cùng đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN –  EU. Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng đã trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình Biển Đông.”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Tôi và Ngài Thủ tướng cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở Biển Đông. Ngài Thủ tướng Hà Lan khẳng định lập trường phù hợp với Tuyên bố của Liên minh châu Âu ngày 08/05/2014 và ủng hộ nội dung Tuyên bố của các Ngoại trưởng ASEAN ngày 10/5/2014 về tình hình tại Biển Đông, theo đó thúc giục tất cả các bên liên quan trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phương hại đến hòa bình và ổn định ở khu vực; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. Hai Bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sự cần thiết của việc sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).”

 

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte đã ký Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan. Hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa doanh nghiệp hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng nhất trí ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Hai bên bày tỏ tin tưởng kết quả cuộc hội đàm cùng những văn kiện quan trọng ký kết cũng như các cuộc gặp gỡ trao đổi giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan tiếp tục phát triển sâu rộng và thiết thực, đáp ứng nhu cầu của mỗi nước, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhân dân hai nước và góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới.

 

Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Mark Rutte và Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Hà Lan sang thăm chính thức Việt Nam./.

theo VOV


Lượt xem: 67

Trả lời