Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Lạng Sơn

Cập nhật 31/12/2013, 08:12:30

Chiều ngày 30/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn. Ảnh VGP/Lê Sơn

Theo ông Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, năm 2013, tuy gặp nhiều khó khăn chung của nền kinh tế cả nước nhưng tăng trưởng GDP của Lạng Sơn vẫn đạt khá với 8,7% (năm 2012 là 7,07%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 28,2%, dịch vụ 46,2%, công nghiệp-xây dựng 25,6%.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.639 tỷ đồng, bằng 100,9% dự toán, tăng 24,2% so với năm 2012. Tổng kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn đạt 2.358 triệu USD, tăng 12,9%. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá đạt 11.838 tỷ đồng, tăng 29%. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 11% so với năm 2012…

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá, xã hội, y tế, lao động và an sinh được duy trì và phát triển khá toàn diện. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tiến hành thường xuyên, quyết liệt, không để hình thành tội phạm có tổ chức. Tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 9%, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.280 tỷ đồng, tổng chi cân đối ngân sách trên địa phương đạt 4.831 tỷ đồng.
Về công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngay trước dịp Tết Nguyên đán, Lạng Sơn tăng cường các biện pháp điều động lực lượng, trang thiết bị cho các địa bàn trọng điểm về buôn lậu, tiếp tục duy trì hoạt động các chốt chặn trên tuyến 24/24h, tích cực điều tra, xử lý nghiêm các đường dây, tụ điểm, địa bàn phức tạp về buôn lậu, ngăn chặn triệt để việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.
Tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện cho tỉnh về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội.
Sau khi nghe ý kiến của tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành quả to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nỗ lực đạt được trong năm 2013. Đây là những tiền đề quan trọng để Lạng Sơn quyết tâm giành được nhiều thắng lợi trong năm 2014.
Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần tập trung vào các mục tiêu đột phá về phát triển kinh tế-xã hội, gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội. Trên cơ sở các nhiệm vụ lớn của cả nước, tỉnh xây dựng các mục tiêu, điểm nhấn đột phá của mình căn cứ trên tình hình cụ thể và lợi thế so sánh của địa phương.
Xây dựng mối quan hệ kinh tế, giao lưu tốt đẹp với nước bạn, thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và nâng cao đời sống nhân dân. Hạn chế các yếu kém tỉnh đang gặp như y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Tỉnh cũng cần giảm nghèo nhanh hơn nữa với việc chăm lo đời sống nhân dân như: Chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, phổ cập giáo dục các cấp học làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của địa phương trong thời gian tới.
Trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép, cần sự phân công trách nhiệm cụ thể của từng lực lượng để quy trách nhiệm rõ ràng khi xảy ra sự việc và xử lý cụ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, không để ảnh hướng đến sản xuất trong nước, thất thu ngân sách và ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.
Đối với các vấn đề khác như phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, cải cách hành chính… Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương không vì chú trọng phát triển kinh tế mà lơ là các công tác này. Trong điều kiện hiện nay, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân là một trong những vấn đề bức thiết, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ tới đây.
Đối với các kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
 
 

 

Theo TTĐT Chính Phủ


Lượt xem: 24

Trả lời