Phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu

Cập nhật 03/10/2022, 06:10:04

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó nông nghiệp là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó,ngành Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực trong thực hiện các chính sách, biện pháp để nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường sức cạnh tranh. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh là một trong những giải pháp quan trọng hiện nay.

Gia đình ông Phạm Xuân Khoa ở xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng sản xuất rau trong nhà kính trên diện tích 8 ngàn m2. Việc bón phân, tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho diện tích trên hoàn được điều khiển tự động qua hệ thống điện thoại thông minh. Ngoài việc tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian thì khi áp dụng hệ thống tự động này còn đem lại những hiệu quả vượt trội về năng suất cũng như chất lượng nông sản.

Ông Khoa cho biết: “Cây phát triển tốt, kiểm soát được số lượng, thời điểm bón phân thuốc theo đúng quy chuẩn khiến trái đều, đẹp, hạn chế sâu bệnh”.

Bên cạnh hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Lâm Đồng phát triển mạnh về công nghệ nhân giống invitro, tạo ra các loại cây giống sạch bệnh có tính đồng nhất và ổn định về năng suất, chất lượng. Cùng với đó, trong chăn nuôi thì một số trang trại đã sử dụng chuồng lạnh nhằm chủ động điều khiển nhiệt độ phù hợp, giúp vật nuôi phát triển ổn định, tăng năng suất, sản lượng thịt, trứng, đồng thời giảm mùi hôi, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Văn Vượng  – Xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng nói: “Gà nuôi lớn đều, ít bệnh tật. Đặc biệt là kiểm soát được mùi hôi của chất thải chăn nuôi không gây ô nhiễm”.

Rõ ràng việc phát triển nông nghiệp thông minh mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều thách thức mà người sản xuất đang phải đối mặt như: vốn đầu tư các thiết bị thông minh khá cao nhưng giá bán sản phẩm chưa tương xứng. Địa hình canh tác phức tạp gây khó khăn cho việc tích tụ ruộng đất, ứng dụng cơ giới hóa. Khoa học công nghệ trong nông nghiệp chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, để phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp Lâm Đồng cần tiếp tục đưa ra các giải pháp cụ thể.

 Ông Nguyễn Văn Châu – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho biết: “Ngành NN tiếp tục có những kế hoạch thu hút đầu tư trong NNTM, từ đó đẩy mạnh sản xuất theo hướng công nghệ hiện đại”.

 Việc ứng dụng các công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp từ đầu vào đến quá trình canh tác và cuối cùng là kiểm soát đầu ra thành một chu kỳ khép kín. Từ đó, nâng cao giá trị nông sản địa phương, tạo lòng tin cho người tiêu dùng và góp phần quan trọng trong việc xây dựng 1 thành phố thông minh. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp nông nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện công nghệ sản xuất tự động, kết nối internet và tạo cơ sở giữ liệu về sản xuất để người tiêu dùng không chỉ truy xuất nguồn gốc của sản phẩm mà còn có thể tìm hiểu sâu về các hoạt động của trang trại, kiểm soát quá trình sản xuất của trang trại, gắn với phát triển du lịch canh nông nhằm không ngừng nâng cao giá trị ngành nông nghiệp Lâm Đồng.

Mai An – Anh Đào


Lượt xem: 6

Trả lời