Nông dân Lý Sơn lo lắng cho vụ tỏi Đông xuân

Cập nhật 15/1/2021, 14:01:18

Lý Sơn đang hứng chịu các đợt không khí lạnh mạnh tràn về, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân, nhất là hoạt động sản xuất vụ tỏi Đông Xuân.

Thời tiết có mưa lạnh nên chị Nguyễn Thị Phượng phải thường xuyên ra đồng hơn để theo dõi và bón phân, tăng sức đề kháng cho hơn 4 sào tỏi của mình. Không khí lạnh kéo dài gần một tháng nay khiến cho cây tỏi của gia đình chị Phượng chậm phát triển và đang có dấu hiệu chết cây con.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Nông dân huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Bây giờ tới Tết không khí lạnh mãi thì gió nó quét thì cây tỏi không đạt lắm đâu, có đám nó chết. Nó quét đưa cái chột qua lại nên tỏi không đạt năng suất được, bởi vì cây tỏi nó thẳng cơ nó mới xuống củ, củ nó mới to được, còn khi gió nó làm quẹo chột rồi thì củ cũng không ra gì nữa”.

Những ruộng tỏi có giá trị kinh tế lớn đối với bà con nông dân Lý Sơn, nên ngay từ đầu vụ bà con nông dân đã chủ động che chắn cho ruộng tỏi để đảm bảo cho cây tỏi sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, không khí lạnh liên tục tăng cường, nhiệt độ xuống thấp, mưa kéo dài khiến một số diện tích tỏi của bà con nông dân có hiện tượng thừa nước, úng rễ, chết thân. Hiện nhiều diện tích tỏi thiếu nắng, thừa nước đang có hiện tượng vàng úa và chết dần cây con.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cũng cho biết: Thời tiết cuối năm 2020 và đầu 2021 có rất nhiều đợt không khí lạnh, vì vậy cây tỏi nó bị ảnh hưởng rất lớn, và nó có những loại bệnh sinh lý, yếu sức đề kháng sâu bệnh rất dễ tấn công. Nếu tình trạng này kéo dài nguy cơ mất mùa có khả năng xảy ra.

Vụ tỏi Đông Xuân, Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 320 ha, trung bình mỗi sào tỏi nông dân phải đầu tư từ 15 – 20 triệu đồng. Đây là vụ tỏi được nông dân huyện đảo đặt nhiều kỳ vọng để gỡ gạc lại vụ hành thất bát do bão số 9 và vụ tỏi niên vụ trước bị thua lỗ do dịch bệnh. Nhưng tình hình thời tiết rét lạnh kéo dài này đang khiến người trồng tỏi ở đảo Lý Sơn đứng ngồi không yên./.

Hữu Danh – Đình Nhựt


Lượt xem: 17

Trả lời