Nổ lớn ở xí nghiệp pháo hoa: 20 người chết, 23 người bị thương

Cập nhật 13/10/2013, 08:10:38

Những tiếng nổ đầu tiên vang lên lúc 7g50 ngày 12-10 nhưng đến cuối buổi chiều vẫn còn lác đác nổ kèm theo pháo hoa, pháo sáng bay lên.

Đã có 20 người tử nạn, 23 người bị thương. Tai nạn kinh hoàng xảy ra tại Xí nghiệp pháo hoa – thuốc nổ (XN4) thuộc Công ty Z121, Bộ Quốc phòng.Nguyên nhân vụ cháy nổ, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, là do sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo hoa. Z121 là đơn vị sản xuất pháo hoa duy nhất ở VN, có trụ sở đóng tại địa bàn hai xã Võ Lao và Khải Xuân thuộc huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ).

Tai họa bất ngờ

Hiện trường vụ nổ

 

Phong tỏa hiện trường

Đến tối 12-10, rất đông phóng viên đã có mặt nhưng tuyệt đối không ai được tiếp cận gần cổng XN4, bởi phía trong XN4 vẫn còn lác đác những tiếng nổ. Các lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương làm việc. Bên ngoài nhà máy, công an, kiểm soát quân sự cấm tuyệt đối người lạ lại gần khu vực XN4. Tất cả sĩ quan của Quân khu 2, của Tổng cục Công nghiệp hay Công ty Z121, XN4 đều không có phát ngôn gì. Hiện khu vực xung quanh XN4 vẫn mất đ

Chưa hoàn hồn sau khi thoát chết, anh Cao Văn Đức – công nhân lắp cửa tại khu xưởng nhà máy – cho biết khi anh vừa leo lên giàn giáo để khoan, phía dưới có hơn mười đồng nghiệp đang làm việc thì xuất hiện tiếng nổ đầu tiên. “Tất cả choáng váng, sau khi bị văng từ trên cao rơi xuống và bị giàn giáo đè lên, ngay lập tức tôi vùng dậy từ đống đổ nát rồi chạy thục mạng, không rõ mọi người như thế nào” – anh Đức nói.

Nằm tại phòng cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, anh Nguyễn Việt Dũng – một nạn nhân khác của vụ nổ – nói trong bàng hoàng: “Cú nổ lớn đến mức tôi bị hất văng ra nhiều mét, sau cơn choáng tôi lấy hết sức bình sinh cắm cổ chạy cho đến khi được người dân ứng cứu”.

Sau vụ nổ gần sáu giờ, thấy tình hình tạm ổn, dù chưa được phép trở về nhưng chị Lê Thị Thu Hiền (khu 11 xã Võ Lao, nhà ngay bên cạnh XN4) cùng một số hàng xóm đã trở về tranh thủ thu dọn đồ đạc. Vẫn còn hoảng loạn, chị Hiền kể thứ bảy nên hai vợ chồng cùng hai con được nghỉ. Cả nhà đi chợ sớm, khi vừa về mở cửa vào nhà thì nghe tiếng nổ rất lớn. Đất, nhà rung chuyển… Cả nhà bỏ chạy. Giờ trở về, toàn bộ cửa ra vào (bằng gỗ) đều bị thổi bay, gãy vụn. Trong nhà, tất cả đồ kính đều vỡ vụn, mảnh kính vỡ rơi vãi khắp nhà.

Khung cảnh xung quanh nhà máy bán kính khoảng 1km là nhà cửa vỡ kính, tường rào đổ sập, mái nhà bị tốc, lá cây xanh rụng rải kín các ngả đường. Càng vào gần khu vực XN4 thì cảnh tượng tan hoang đổ nát càng nặng nề.

Theo Tuổi trẻ online


Lượt xem: 20

Trả lời