Ninh Thuận triển vọng giống nho mới NH 01- 152

Cập nhật 14/6/2016, 14:06:34

Sau nhiều năm nghiên cứu, khảo nghiệm, mới đây, Viện nghiên cứu cây bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố đã chuyển giao thành công giống nho mới NH01-152. Với đặc điểm chịu hạn, thích nghi đa dạng với nhiều chân đất, kể cả đất lúa. Và có ưu điểm kích cỡ quả vượt trội về trọng lượng chùm, khi chín mang màu sắc hồng tươi, giống nho NH01-152, kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng đối với vùng trồng nho Ninh Thuận. 

 

Trong điều kiện thời tiết bất lợi, giống nho này vẫn cho năng suất gấp gần 2 lần so với các giống nho lâu nay đang được sản xuất đại trà.

 Chuyển 3 sào đất lúa sang trồng giống nho NH01-152 do Trung tâm Tư vấn và phát triển công nghệ – Viện Nghiên cứu cây bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố chuyển giao, ngay trong vụ đầu tiên, gia đình bà Trương Thị Ngọc Loan, ở thôn Công Thành, xã Thành Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm thu về hơn 6 tấn nho quả và bán được trên 200 triệu đồng. Bà Loan vui mừng hơn, khi trong điều kiện thời tiết bất lợi, giống nho này vẫn cho năng suất gấp gần 2 lần so với các giống nho lâu nay đang được sản xuất đại trà.

 Bà Trương Thị Ngọc Loan ở thôn Công Thành, xã Thành Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận cho biết: “Mấy cái nho kia trời nóng thì nó háp bông không có đậu quả được, cái thứ hai mưa thì nó tuột nó không có đậu quả luôn mà cái nho này ưu điểm của nó là nắng vẫn đậu quả bình thường, mưa vẫn đậu quả bình thường, ưu điểm hai cái đó là mình thích rồi. Tại vì trái nó to, chùm nó cũng to mà ăn nó giòn nó thơm ngon lắm, mình làm nó ham lắm, nói chung hồi đó giờ làm mấy nho kia không có ham bằng nho này đâu làm mình thấy mê lắm”..

          Giống nho mới NH01-152 có đặc điểm trồng trên gốc ghép của giống nho dại (Couderc 1613), mật độ đạt từ 90 – 140 quả/ chùm, trái to thon bầu dài, vỏ dày, thịt chắc, thời gian sinh trưởng từ 125 – 140 ngày nên đáp ứng nhu cầu sản xuất 2 vụ/năm. Được trồng trong điều kiện thâm canh giống nho này còn cho năng suất đạt trên 20 tấn/ha, một điều từ trước đến nay chưa giống nho nào ở Ninh Thuận đạt được.

Những chùm nho của giống nho NH01-152, một giống mới vừa được một cơ quan nghiên cứu, chọn tạo và chuyển giao cho người dân trồng thành công trên đồng đất của tỉnh Ninh Thuận. Màu sắc của trái nho rất là đẹp, có màu hồng tươi, với trọng lượng đạt khoảng 1,5-1,8kg/ chùm người trồng nho ở Ninh Thuận cũng cho biết họ chưa từng thấy ở giống nho nào của Ninh Thuận từ trước đến nay

        Được bắt đầu nghiên cứu, chọn tạo từ năm 2006 và qua 9 năm khảo nghiệm, đánh giá sự thích ứng với điều kiện khí hậu, khả năng sinh trưởng, phát triển, chống chịu sâu bệnh, đồng thời so sánh năng suất, chất lượng tính thuần trên nhiều vùng đất khác nhau của tỉnh, đầu năm 2015, Trung tâm Tư vấn và phát triển công nghệ – Viện nghiên cứu cây bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố chính thức chuyển giao cho người dân trồng trên 10ha. Kết quả, 10ha được người dân trồng ở 10 vùng đất khác nhau đều cho năng suất và chất lượng tương đương.

Nói về ưu điểm của giống nho này Thạc sỹ Phạm Văn Phước – Giám đốc Trung tâm tư vấn và phát triển công nghệ – Viện nghiên cứu cây bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết: “ Giống nho mới NH01-152 nó rất thích hợp với điều kiện khí hậu của tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt ở giai đoạn ra hoa đậu quả, giống này chống chịu rất là cao với điều kiện thời tiết nắng nóng ở tỉnh Ninh Thuận. Thứ hai nữa là giống nho với thích hợp với nhiều chân đất ở tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là đất phù sa ven sông và đất gò đồi. Vấn đề thứ ba là giống nho mới này có ưu điểm cho năng suất cao phù hợp với tập quán canh tác của người dân ở tỉnh Ninh Thuận nên tính rủi ro nó rất  thấp”..

Ông Trần Quốc Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Hướng đến chúng tôi sẽ tìm kiếm một số dự án và giao cụ thể trách nhiệm cho ngành nông nghiệp, ngành khoa học – công nghệ, ngành công thương sẽ nhân rộng mô hình này ra theo chương trình áp dụng đầy đủ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nho này thực sự là sản phẩm bền vững và tính cạnh tranh cao, đồng thời cũng mang lại một cái màu sắc đặc thù cho tỉnh Ninh Thuận chúng tôi”..

          Hiện trái nho giống NH01-152 ở Ninh Thuận được thương lái thu mua tại vườn với giá 55.000 đồng/kg, trong khi đó cũng thời điểm này giá nho đỏ quả tròn chỉ có giá 18.000 đồng/kg. Với sự vượt trội cả về năng suất và giá bán nên người trồng nho ở tỉnh Ninh Thuận đang kỳ vọng giống nho NH01-152 sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường và nâng giá trị đối với trái nho Ninh Thuận./.

 

 

Hữu Tầm


Lượt xem: 559

Trả lời