Ninh Thuận lấy mẫu xét nghiệm và giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch trở về địa phương

Cập nhật 01/7/2021, 13:07:54

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có nhiều trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng, không biểu hiện. Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng, trách nhiệm của Tổ giám sát cộng đồng để giám sát, kiểm soát chặt chẽ tất cả người đến/về địa phương từ các vùng có dịch; đồng thời, tổ chức giám sát, thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc Covid-19. Ghi nhận thực hiện tại huyện Ninh Phước.

Ngày 19/6/2021 vừa qua, bà Nguyễn Thị Sen từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà ở khu phố 5, thị trấn Phước Dân. Khi đến Ga Tháp Chàm bà đã làm thủ tục khai báo y tế, sau đó về đến nhà, bà nhờ người thân đến Trạm Y tế thị trấn Phước Dân tiếp tục khai báo y tế để hạn chế tiếp xúc và hôm sau bà đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2. Từ đó đến nay, bà tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Theo bà Sen, đây là trách nhiệm công dân phải thực hiện giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Sen-Khu phố 5, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận cho biết: “Đang lúc dịch khó khăn này mọi người phải chung sức chung tay ta phải gắn bó vào với nhau đoàn kết để chống dịch, người này tuyên truyền người kia để đảm bảo cho mình và cho tất cả mọi người …mình cách ly thôi chứ không có trốn tránh chi hết ,trốn tránh thì gia đình nhà mình, rồi còn mọi người xung quanh người ta   nói mình không hoàn thành trách nhiệm công dân”.

Giám sát chặt chẽ, không bỏ sót người từ vùng dịch về địa phương mà không khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhiễm vào cộng đồng. Do đó, các Tổ giám sát dịch Covid-19 cộng đồng ở huyện Ninh Phước đã phát huy vai trò trách nhiệm, kết nối với người dân để giám sát chặt chẽ người trở về địa phương, tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Phạm Ngọc Kiều-Trưởng BQL khu phố 5, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận cũng cho biết: “Mình phân công là 4 anh em là 4 địa bàn hết, còn mình khu trưởng là mình chạy bao vòng hết, mình báo dân có người từ địa phương khác về là báo ngay, vận động những người cách ly người ta ở trong nhà 14 ngày người ta cũng rất là bực bội nhưng mà mình cũng tới vận động cho bà con yên tâm, vận động cho người ta tuân thủ theo dịch bệnh người ta cũng cố gắng hoàn thành tốt” .

Từ ngày 30/4/2021 đến nay, huyện Ninh Phước đã xác lập danh sách 1.857 người trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, UBND huyện đã ra quyết định cách ly y tế tập trung 20 người, số còn lại cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Trung tâm Y tế huyện đã lấy 844 mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2, có 808 mẫu có kết quả âm tính, 36 mẫu đang chờ kết quả.

Ông Bạch Văn Nguyên-Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, Ninh Thuận thông tin về vấn đề này: “Ninh Phước có 1 bộ phận lao động tự do tham gia làm ăn mua bán, đặc biệt là nhân công lao động công nhật tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, trước tình hình này khi triển khai công điện 3131 của UB tỉnh thì Ninh Phước đặc biệt lưu ý cho địa phương cho các xã thị trấn nắm chặt các danh sách lao động tự do lao động của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân về địa phương để cách ly y tế 14 ngày và lấy mẫu xét nhiệm y tế theo quy định đối với các trường hợp này chứ còn không để tình trạng đến về từ Tuy Phong và Phan Thiết và các vùng dịch khác mà không có chấp hành tốt”.

Hiện nay, 65 Tổ giám sát cộng đồng của huyện Ninh Phước đang bám sát địa bàn để giám sát tất cả các trường hợp trở về địa phương từ vùng dịch, theo dõi chặt chẽ các đối tượng diện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. UBND huyện Ninh Phước đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời, có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với địa phương để xảy ra trường hợp bỏ sót đối tượng hoặc cách ly y tế, theo dõi giám sát sức khỏe tại nhà không chặt chẽ, không đúng quy định về phòng, chống dịch./.

Đài Ninh Thuận


Lượt xem: 26

Trả lời