Ninh Hòa: Số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng nhanh

Cập nhật 30/9/2022, 06:09:53

Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa liên tục tăng trong thời gian gần đây. Tính riêng 9 tháng năm 2022, số ca bệnh SXH ghi nhận trên toàn thị xã đã tăng gấp đôi so với tổng số ca mắc trong năm 2021.

  

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong tuần qua liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhiễm sốt xuất huyết đến điều trị. Cá biệt có những ngày ghi nhận từ 50 đến 60 bệnh nhân SXH điều trị nội trú, gây quá tải đối với Khoa Truyền nhiễm. Các bệnh nhân nhập viện do SXH chủ yếu thuộc nhóm đối tượng là trẻ em, đặc biệt là trẻ có dấu hiệu thừa cân; ngoài ra còn có phụ nữ mang thai và người có bệnh lý nền.

Chị Trần Ngọc Anh Thư – Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Bé ở nhà sốt cao một đêm nên cho đi cấp cứu, nhập viên luôn từ hôm qua gìo. Xung quanh nhà cũng có nhiều người bị SXH, trong nhà thì có dì của cháu bị trước nên khi cháu sốt là nghi SXH nên đi viện xét nghiệm là ra SXH và nhập viện luôn.”

BS Lê Lân – Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: ” Trước tình hình đó Ban GĐ cũng đã chỉ đạo điều thêm nhân lực các khoa khác chi viện. cái thứ 2 là cơ sở vật chất là kê thêm giường để thu dung điều trị bệnh nhân. Cái thứ 3 là sự hỗ trợ chỉ đạo về chuyên môn.. cũng được bệnh viện quan tâm cũng cấp đủ.”

Với 941 ca mắc tính đến ngày 25/9, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa là địa phương có số ca bệnh SXH nhiều nhất, chiếm tỉ lệ hơn 40% tổng số ca mắc toàn tỉnh. Điều này đang gây áp lực quá tải đối với hệ thống y tế địa phương.

Bác sĩ CKI Đặng Quý Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết:  “  Do số lượng tiếp nhận bệnh nhân động. Về cơ sở vật chất khoa Truyền nhiễm được giao điều trị SXH của toàn NH nên số thu dung tối đa 40 gường nhưng có những ngày lên 60 -70 ca, nên chúng tôi phải kê thêm gường  ngoài hành lang, sân khoa nhiễm thêm 30 gường cho bệnh nhân nằm. Về thuốc men điều trị chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo thuốc nhất là thuốc thiết yếu. Như chúng ta đã biết SXH không có thuốc đặc hiệu mà chỉ điều trị theo dõi và xử lý triệu chứng …”

Không chỉ tại thị xã Ninh Hòa, những tháng gần đây, sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng trên phạm vi toàn tỉnh Khánh Hòa. Tính đến ngày 25/9, toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 2.300 ca sốt xuất huyết Dengue (đen-gơ), với 122 ổ dịch. Điều đáng lo ngại là nhiều ca trong số đó có diễn biến nặng. Đối với bệnh SXH, hiện không có vaccine phòng ngừa cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất chính là tiêu diệt các vectơ gây bệnh như muỗi, lăng quăng, bọ gậy. Công tác này càng cần phải được quan tâm triển khai, nhất là khi Khánh Hòa đã bắt đầu vào mùa mưa bão – thời điểm thích hợp cho muỗi sinh sôi và lây bệnh.

Nguyễn Hiền – Tiến Hóa – Khánh Trang


Lượt xem: 1

Trả lời