Người Quảng Bình mong đón Đại tướng

Cập nhật 09/10/2013, 08:10:08

Xe quân sự, cơ giới đang đổ về khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến, Quảng Bình, nơi được chọn an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để làm nhiệm vụ. Nhiều người dân địa phương chờ ngày đón Đại tướng về với quê nhà.

Sáng 8/10, nhiều xe ben tải trọng lớn cùng xe cơ giới, máy xúc được huy động đến san lấp con đường đi sâu vào thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch. Đến trưa, xe ủi đã mở được một đoạn đường phía dưới sườn đồi.

Từ khi nghe tin vùng đất mình sống sẽ là nơi an nghỉ của Đại tướng, cụ Hồ Sĩ Đào (thôn Thọ Sơn) luôn cầm theo cái đài nhỏ chạy bằng pin để nghe tin tức về Đại tướng. "Tôi hồi hộp chờ đến giây phút được đón Người về", cụ ông 80 tuổi bày tỏ.

4-2.jpg

Phía sau ngọn đồi này là nơi an nghỉ của Đại tướng. Ảnh: Quang Hà.

Chị Hồ Thị Thu (45 tuổi) cho hay ngày nào chị cũng đi bộ ra khu vực ngọn đồi nơi Đại tướng an nghỉ để xem đất và chờ Đại tướng về.

Những ngày qua, dòng người đổ về thắp hương, ngắm nhìn những hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời ở nhà lưu niệm Đại tướng (thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lê Thủy, Quảng Bình) ngày một đông. Ông Trần Sự, 86 tuổi, nguyên chủ tịch tỉnh Quảng Bình, đôi mắt ngấn nước bảo: "Đại tướng về an nghỉ ở quê nhà là hợp với ý Đảng, lòng dân".

2-8.jpg

Đường vào khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến sẽ được nâng cấp cấp tốc để đón linh cữu Đại tướng. Ảnh: Quang Hà

Được tiếp xúc với Đại tướng khi 12 tuổi, ông Sự có nhiều kỷ niệm với vị Đại tướng khi tham gia bộ đội. "Đến giờ chưa có vị tướng tài ba nào sống qua được 100 tuổi như Tướng Giáp. Điều đáng quý là tâm nguyện của Đại tướng về an nghỉ ở quê nhà Quảng Bình được Trung ương nhất trí. Việc tổ chức Quốc tang rất được lòng dân", ông Sự nói.

Ông Trần Chính Đồi (80 tuổi, nguyên Chủ tịch Mặt trận tổ quốc huyện Lệ Thủy) bồi hồi tâm sự rằng trước đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói khi qua đời sẽ về với quê nhà. "Đó cũng là sự gắn bó tình cảm của Đại tướng với quê hương. Người dân Quảng Bình cũng được gần gũi hơn với Người, tiện thăm viếng, hương khói", ông nói.

MG-3524-5684-1381235027.jpg

Dòng người đổ về thắp hương tưởng niệm Đại tướng tại nhà lưu niệm ở Quảng Bình ngày một đông. Ảnh: Nguyễn Đông

Còn người cháu được Đại tướng tin tưởng giao trông coi ngôi nhà lưu niệm này, ông Võ Đại Hàm, tiết lộ: "Đại tướng đã có tâm nguyện về với quê nhà lâu rồi. Quê hương đã sinh ra và nuôi dưỡng chí khí cách mạng cho người nên Đại tướng không muốn rời xa".

Vũng Chùa – Đảo Yến là một nhóm các ngọn đồi cao nằm liền kề nhau, cách quốc lộ 1A khoảng 4km, phía nam đèo Ngang, giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Nơi đây mặt trông ra biển, lại có 3 hòn đảo nhỏ án ngữ nên quanh năm gió thuận mưa hoà.

Phía trước Vũng Chùa là Đảo Yến, cách đất liền khoảng 20 phút đi thuyền. Phía bắc của ngọn đồi này là hai hòn đảo nhỏ và cảng Hòn La.

Theo Tin nhanh VnEpress


Lượt xem: 31

Trả lời