Người dân đi lại khó khăn vì cầu treo xuống cấp

Cập nhật 25/8/2022, 07:08:25

Cầu treo tại thôn Đăk Sút, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đang xuống cấp nghiêm trọng. Do không được nâng cấp, việc tu sửa chỉ mang tính tạm thời nên nhiều năm nay, người dân gặp khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóavà tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

Thôn Đăk Sút, xã Đăk Ang nằm dọc sông Pô Kô. Thôn có 176 hộ, 770 nhân khẩu, trong đó gần 100%người DTTS. Cây cầu treo thôn Đăk Sút là con đường chính để bà con trong thôn buôn bán kết nối đi lại, giao thương hàng hóa ra trung tâm huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Glei. Tuy nhiên, hiện cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu lồi lõm, nhiều đoạn gỗ bị hỏng, có đoạn bị thủng rộng 20-30cm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao, nhất là vào mùa mưa bão.

Anh A Điều, thôn Đăk Sút, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum nói:  “Vào năm ngoái thì có một trường hợp trời mưa to, lúc đó ông chạy xe rồi cũng bị rớt cả chiếc xe, hôm sau nữa thì cũng rớt xe độ kéo cũng bị rớt” .

Ngoài cầu treo ở thôn Đăk Sút, có một cầu treo khác được Nhà nước đầu tư xây dựng kiên cố bằng sắt, nhưng vì phải đi xa nên người dân thôn Đăk Sút chấp nhận nguy hiểm vượt sông bằng cây cầu đã xuống cấp này.Do lối đi nhỏ và đã xuống cấp nghiêm trọng, bà con trong thôn không thể vận chuyển nông sản bằng xe cơ giới nên thường bị các tiểu thương ép giá, trung bình các mặt hàng nông sản của bà con trong thôn Đăk Sút đều thấp hơn từ 500 đồng – 1.000 đồng/kg so với những xã lân cận.

Anh A Vươi-Thôn trưởng thôn Đăk Sút, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết: “Mong rằng Nhà nước quan tâm, sửa lại cây cầu mới để tiện hơn cho dân, thầy cô, học sinh đi lại. Hơn nữa cái khó khăn của người dân là nông sản, người dân chủ yếu là dựa vào nông sản hết, mọi khi vận chuyển nông sản qua bên kia là rất khó khăn, bên kia giá nó cao hơn bên mình đây” .

Hằng năm , cây cầu treo thôn Đăk Sút đều được duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên vì đã hư hỏng nặng, nguồn kinh phí của địa phương lại hạn hẹpnên  không đủ điều kiện để nâng cấp, xây mới. Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND xã Đăk Ang đã vận động, hướng dẫn sửa chữa, thay những tấm ván hư, mục để đi lạitạm vàquy định người dân không được chở hàng hóa có trọng lượng quá tải khi qua cầu.

Bà Y Tý-Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết:  “UBND xã đã đề xuất huyện và được huyện xây dựng dự án đầu tư sửa chữa, dự kiến trong năm 2022. Trước mắt để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại thì UBND xã thường xuyên kiểm tra các cầu treo trên địa bàn xã trong mùa mưa sắp tới” .

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế của thôn Đăk Sút, rất mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm đầu tư xây dựng cầu mới để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Đăng Huy – Đức Thắng


Lượt xem: 1

Trả lời