Nghịch lý công ty môi trường lại gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật 19/7/2016, 08:07:39

Tại thôn Đất Làng, tiếu khu 165B, xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt, một công ty với danh nghĩa bảo vệ môi trường nhưng lại đang gây ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

 

Rác chất đống cao như núi, quanh khu vực tập kết rác không có bất cứ hệ thống che chắn nào, rác cũng như nước chảy từ trong các đống rác tràn xuống vườn cà phê của người dân dưới chân đồi

Bãi rác của Nhà máy xử lý chất thải rắn của công ty TNHH Môi trường năng lượng xanh tại xã Xuân Trường, TP Đà Lạt. Rác chất đống cao như núi, quanh khu vực tập kết rác không có bất cứ hệ thống che chắn nào, rác cũng như nước chảy từ trong các đống rác tràn xuống vườn cà phê của người dân dưới chân đồi. Chị Hoàng Thị Nghĩa chủ vườn cà phê ở đây đành bất lực nhìn những cây cà phê con vừa mới được trồng lại thay những cây đã chết do nguồn nước ô nhiễm từ nhà máy rác tràn xuống.

Chị Hoàng Thị Nghĩa- xã Xuân Trường, Tp Đà Lạt bức xúc nói: “Rác cứ đổ xuống rất nhiều, công nhân, nhà máy cũng không có trách nhiệm dọn … ở dây phải chở nước ở nhà cho họ uống do ở đây ô nhiễm nên không sử dụng nước uống được”.

 Dự án xử lý chất thải rắn của Cty TNHH Môi trường Năng lượng xanh với tổng mức đầu từ trên 381 tỷ đồng đi vào hoạt động nửa cuối năm 2015. Từ đó đến nay, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng để chờ nhà nước nâng mức hỗ trợ chi phí xử lý rác. Qua ghi nhận, dù đã đứng cách xa bãi rác hơn 500m nhưng vẫn nhận thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mỗi khi có mưa nước từ bãi rác chảy lênh láng theo kênh mương xuống khu dân cư, chảy thẳng ra nguồn suối ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

 Ông Nguyễn Văn Sinh- xã Xuân Trường, Tp Đà Lạt cho biết: “Ngày trước nước trong vắt nhưng từ ngày nhà máy vô đây nước rất đục, dân không sử dụng được nữa “.

 Bức xúc, nhiều lần người dân đã phản ánh trực tiếp lãnh đạo công ty Môi trường Năng lượng xanh về vấn đề này, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý. Để tìm hiểu vấn đề trên chúng tôi đã liên hệ với công ty, đại diện lãnh đạo phía công ty này cho hay, từ năm 2011, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã cấp phép cho nhà máy sử dụng quỹ đất 280 ha, nên những tác động đến môi trường trên đều thuộc khuôn viên do công ty quản lý. Thế nhưng những ảnh hưởng đến môi trường sống chung là không hề nhỏ. Trước tình trạng trên, ngày 13/6, 40 hộ dân đại diện cho hàng trăm hộ dân đang bị ảnh hưởng nơi đây đã gửi đơn thư khiếu nại lên các cấp chính quyền xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt, và các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương.

Ông Trần Như Dũng- Chủ tịch UBND xã Xuân Trường-TP. Đà Lạt cho biết:” Địa phương đã chí đạo cho cán bộ chuyên môn, thành lập 2 tổ kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra khu vực này qua đơn của nhân dân. Sau đó sẽ có báo cáo cho lãnh đạo cấp trên”.

 Có hay không tình trạng xử lý rác không đúng quy định của công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh? Phía đại diện công ty đã hứa sẽ có một cuộc gặp trực tiếp với phóng viên để giải trình rõ ràng hơn về vấn đề này trong thời gian gần nhất. Nhưng để nghịch lý này không còn tồn tại, hi vọng rằng không chỉ một phía từ công ty mà các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương sẽ nhanh chóng thành lập đoàn thanh tra,  đưa ra phương án phù hợp giải quyết những vấn đề khó khăn còn tồn tại của nhà máy, trả lại môi trường sống an toàn cho người dân nơi đây./.

Thảo Trang -Bùi Trung


Lượt xem: 343

Trả lời