Nghẹn ngào tiễn đưa Đại tướng về cõi vĩnh hằng

Cập nhật 12/10/2013, 13:10:21

Tại Hà Nội, ở tất cả các điểm lập bàn thờ Đại tướng đã có rất đông cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tới để chờ giây phút được vào thắp nén nhang thơm vĩnh biệt “người anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng lẫy lừng của dân tộc Việt … Continue reading “Nghẹn ngào tiễn đưa Đại tướng về cõi vĩnh hằng”

Tại Hà Nội, ở tất cả các điểm lập bàn thờ Đại tướng đã có rất đông cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tới để chờ giây phút được vào thắp nén nhang thơm vĩnh biệt “người anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam.

Có mặt tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, phóng viên VOV online đã ghi lại cảm xúc của cán bộ, chiến sĩ và người dân khi đến viếng Đại tướng.

 

Nhiều người không nén nổi xúc động đã rơi những giọt nước mắt nghẹn ngào

Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội xúc động ghi sổ tang: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Người anh cả, vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, một Tổng tư lệnh “văn võ song toàn”, một nhà chiến lược tài ba, nhà chỉ huy quân sự lỗi lạc, một con người “trí, tín, nhân, dũng, liêm” vẹn toàn.

Đại tá Nguyễn Doãn Anh thay mặt Đảng ủy Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô sau khi thành kính thắp nén nhang trên bàn thờ Đại tướng đã xúc động chia sẻ: Chúng tôi vô cùng thương tiếc Đại tướng. Cán bộ chiến sĩ Bộ Tham mưu nguyện quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng, đạo đức, tài năng và tri ân công lao cả đời cống hiến của Đại tướng “vì nước, vì dân”. Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu nguyện phấn đấu, học tập, rèn luyện, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, chế độ và dân tộc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đại tướng.

 

 

Ông Nguyễn Huy Quang, Bí thư Đảng ủy phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường Yên Hòa đến viếng Đại tướng tại Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cầu chúc hương hồn Đại tướng siêu thoát".

Bạn trẻ Đặng Văn Sơn trẻ đến viếng Đại tướng cũng đã ghi những dòng cảm xúc của mình: "Chúng cháu vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng toàn tài của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng cháu nguyện phấn đấu hết mình để noi gương bác – vị Đại tướng của nhân dân. Bác sống mãi trong lòng chúng cháu".

Bà Vương Thị Thanh Hương, Văn phòng Thành ủy Hà Nội ghi sổ tang: "Đoàn cán bộ Văn phòng Thành ủy Hà Nội vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam, người mang lại vinh quang cho đất nước. Chúng con xin nguyện sẽ phấn đấu noi gương Đại tướng. Đại tướng luôn là thần tượng và mãi mãi trong lòng chúng con".

Lúc 12h30, tại Hà Nội: Hàng ngàn người dân đang xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tang lễ Quốc gia. Dòng người chờ được viếng Đại tướng xếp hàng trong trật tự, tĩnh lặng.
 

Dòng người chờ được viếng Đại tướng xếp hàng trong trật tự, tĩnh lặng.

 

Độc giả Nguyễn Trung Chính viết: Cho phép cháu gọi Đại tướng bằng ông. Cháu sinh ra sau 1975, được học tập, lớn lên khi đất nước hòa bình, quý trọng những gì thế hệ cha ông đổ xương máu cho nền độc lập, thống nhất đất nước. Tấm gương của ông, mãi mãi được các thế hệ trẻ chúng cháu khắc cốt ghi tâm, một con người, một nhân cách lớn, một nhà quân sự thiên tài lỗi lạc của dân tộc Việt Nam.

Độc giả Lê Minh Tuấn viết: Trong lịch sử thế giới chưa có vị tướng nào có những chiến công hiển hách như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ đội tuyên truyền giải phóng quân nòng cốt, từ một đội quân chân đất, đầu trần được trang bị gậy gộc, dáo mác, ông đã chỉ huy đội quân đó đánh tan hai thực dân, đế quốc sừng sỏ. Chỉ có dân tộc Việt Nam mới có thể sinh ra những người con ưu tú đó. Ông mãi là vị danh tướng của thế giới và niềm tự hào của nhân dân Việt Nam

Một độc giả Hải Phòng: Khi đọc những tin tức như thế này, nhìn những bức ảnh này thì đột nhiên những dòng nước mắt trào ra. Mình nhìn thấy một cụ già khóc nức nở được anh cảnh vệ dìu ra, sau lưng mình là tiếng sụt sùi của rất nhiều bạn trẻ, trước mặt mình là một bạn nữ vừa đi vừa tựa vào bạn trai khóc mãi. Chứng kiến những điều đó, mình nghĩ, ở trên cao, chắc Bác cũng vui.

Tại Lào, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đại sứ quán Việt Nam tổ chức trang nghiêm, trang trọng. Thủ tướng Lào cùng đoàn cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, Hội đồng Quốc phòng An ninh Trung ương Lào đã đến viếng Đại tướng. Lãnh  đạo các Bộ, ngành Trung ương, các đoàn thể của Lào cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống, công tác và học tập tại Lào đến viếng Đại tướng.

 

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong dâng hương trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Trung ương Lào do Thủ tướng Thongsing Thammavong dẫn đầu đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong quyển sổ tang, Thủ tướng Thongsing Thammavong bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã có công lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào ngày càng phát triển.

 

Cộng đồng người Việt tại Lào đến viếng và ghi sổ tang

Tiền sảnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào là lá cờ Tổ quốc và lá cờ ASEAN treo rủ. Hàng trăm đoàn các cơ quan, đoàn thể của Lào, cộng đồng người Việt Nam sinh sống, công tác và học tập tại Lào lần lượt vào viếng và tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Cờ Tổ quốc và cờ ASEAN treo rủ trước sảnh sứ quán

Nhiều người Việt đi thăm thân tại Lào chưa kịp về nước cũng đến Đại sứ quán Việt Nam tại Lào viếng và tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngay tại lễ viếng, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã trưng bày nhiều bức ảnh có giá trị liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng trong mối quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào, được lãnh đạo và người dân Lào rất quan tâm.

Lúc 11h30, tại Thừa Thiên-Huế: Đến thời điểm này đã có gần 2.000 người đến viếng, thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính, tiễn đưa Đại tướng về cõi vĩnh hằng. Cũng trong ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức 14 điểm viếng tại các huyện, đơn vị lực lượng vũ trang từ cấp trung đoàn trở lên, và hàng ngàn điểm khác tại các cấp Hội cựu chiến binh… để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong tỉnh đến dâng hương, dâng hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đồn Mang Cá lớn, phường Thuận Lộc, thành phố Huế để các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân đến viếng.

Tại Khánh Hoà: Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, người dân địa phương đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với tình cảm yêu quý và tôn kính Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các đơn vị quân đội, Hội cựu chiến binh, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều lập bàn thờ Đại tướng để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong tỉnh đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ người anh hùng dân tộc.

Dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức trưng bày hình ảnh, chiếu bộ phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại Phú YênMặc dù trời mưa, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tỉnh Phú Yên vẫn  xếp hàng dài tại điểm lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chờ vào viếng. Để tạo thuận lợi cho người dân đến dâng hương Đại tướng, tỉnh Phú Yên đã bố trí 9 bàn thờ tại cơ quan Quân sự huyện, thị xã, thành phố, Trung đoàn không quân 910 và Trung đoàn Bộ binh 888.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh các huyện, người dân các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi cũng tự lập bàn thờ để tỏ lòng kính trọng, tiếc thương Đại tướng.

Dịp này, Tỉnh đoàn Phú Yên phát động phong trào "Mỗi người một việc tốt để tưởng nhớ Bác Giáp".

Tại Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam tổ chức lễ viếng, mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Ngô Anh Dũng, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện và thông tấn báo chí của Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia…, đã tham gia viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Đại sứ Ngô Anh Dũng và cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan Đại diện Việt Nam tại Campuchia viếng Đại tướng

 Thay mặt Chính phủ và Quốc hội, đại diện Bộ Ngoại giao, Thượng viện và các tổ chức đoàn thể xã hội của nước chủ nhà Campuchia đã đến viếng và ghi sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Đại sứ Cuba tại Campuchia viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 Bà Miên Xòm An (Mien Som An) – Thượng nghị sĩ – Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, chia sẻ: "Nhân dân Campuchia rất xúc động khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị anh hùng của dân tộc Việt Nam qua đời. Thế giới đã mất đi một người anh hùng vĩ đại, suốt đời đấu tranh vì tự do, hòa bình, hạnh phúc, không chỉ cho nhân dân Việt Nam, mà còn có cả những đóng góp cho nhân dân Campuchia.

 

Đại sứ Thái Lan tại Campuchia ghi sổ tang

Đại diện các phái đoàn ngoại giao của một số nước tại Campuchia như: Cuba, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Ấn Độ… đã đến viếng Đại tướng, ghi sổ tang, chia buồn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia sẽ mở sổ tang đến trưa 13/10 để cộng đồng Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Campuchia đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lúc 11h, tại Hà Nội, những người dân đầu tiên đã được xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tang lễ Quốc gia.

Khu vực bên ngoài nhà tang lễ Quốc gia, người dân tập trung trước màn hình lớn theo dõi trực tiếp Lễ viếng Đại tướng. 
 

Người dân tập trung trước màn hình lớn theo dõi trực tiếp Lễ viếng Đại tướng. 

Bà Nguyễn Thị Cúc (quận Tây Hồ, Hà Nội) xúc động nói: “Mặc dù đã xếp hàng viếng Đại tướng tại nhà riêng ở đường Hoàng Diệu, nhưng hôm nay vẫn muốn đến nhìn Đại tướng lần cuối. Tôi muốn nói lời cảm ơn Đại tướng về tất cả những gì ông cống hiến cho đất nước, cho mỗi người dân Việt Nam. Đại tướng mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Đại tướng, cũng như tới dân tộc-nơi đã sinh ra một người con vĩ đại".
 

Người dân ở khu vực ngoài nhà tang lễ Quốc gia 

Bạn Nguyễn Vân Anh (Đại học Quốc Gia Hà Nội), xúc động nói: “Tôi chỉ biết Đại tướng qua những trang sách, những bài báo, những video tư liệu và những lời kể của ông, bà, thầy cô giáo. Tôi vô cùng kính trọng, biết ơn và khâm phục khi mỗi lần nhắc đến Đại tướng. Đại tướng ra đi là sự mất mát vô cùng to lớn không chỉ của gia đình Đại tướng mà còn là sự mất mát của cả dân tộc Việt Nam. Tôi sẽ luôn ghi nhớ về Đại tướng để kể cho con cháu sau này để người đời luôn ghi nhớ, biết ơn và tự hào. Mong Đại tướng an nghỉ”.

Tại Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Các đơn vị trong toàn quân khu đã tập trung tại Bảo tàng lực lượng vũ trang Quân khu 9. Quân dân trong toàn quân khu đã tập trung thành một khối, thành kính tưởng niệm, dâng hương trước bàn thờ Đại tướng.

Trước bàn thờ Đại tướng, các tướng lĩnh, sĩ quan trong toàn quân nghiêm trang, chỉnh tề với chiếc khăn tang đeo bên cánh tay trái của mình. 
 

Độc giả Tạ Công Nghĩa: “Cháu ở TP HCM không có điều kiện về để thắp cho ông nén hương, chỉ mong ông bình yên an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng, chúng cháu xin hứa với ông sẽ sống và làm việc, học tập tốt để xây dựng vào bảo vệ quê hương đất nước ngày một phồn vinh và sẽ mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn…”.

Độc giả Chánh Tâm bày tỏ những dòng cảm xúc vô tận: Tôi là một người trẻ, may mắn sống trong thời đất nước hòa bình và chứng kiến nhiều thành tựu của đất nước. Tôi hiểu giá trị của sự hòa bình và hạnh phúc, tôi cũng hiểu và cảm nhận được để có được ngày hôm nay, thế hệ cha ông chúng ta đã chịu nhiều hi sinh mất mát máu xương. Đặc biệt để có được thành tựu hôm nay chúng ta phải có những vị anh hùng kiệt xuất hết tâm hết lòng vì dân, vì sự nghiệp dân tộc. Và chúng ta đã có một trong số những vị như vậy: ấy là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng đã sống một cuộc đời đáng sống cho dân, cho nước; một cuộc sống giản dị, khiêm

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời