Ngày hội bảo vệ chủ quyền của ngư dân Quảng Ngãi

Cập nhật 21/2/2019, 10:02:25

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ngư dân cùng chính quyền địa phương các làng chài tỉnh Quảng Ngãi rộn ràng tổ chức lễ ra quân nghề cá đầu năm. Sau tiếng trống khai hội, hàng nghìn tàu thuyền giương cờ Tổ quốc vươn ra các vùng biển khơi xa. Đây không chỉ đơn thuần là ngày hội văn hóa tâm linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mà còn là ngày hội bám biển bảo vệ chủ quyền của bà con ngư dân Quảng Ngãi.

Nắm chắc tay lái, ngư dân Nguyễn Sinh Bảnh (Thuyền trưởng tàu cá QNg 90396 TS) cùng bạn thuyền hướng thẳng mũi tàu về vùng biển Hoàng Sa sau tiếng trống khai hội nghề cá. Hơn 30 năm bám biển, ngư trường Hoàng Sa không chỉ mang lại cho gia đình ông cùng bà con ngư dân nguồn sống, mà còn là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân Nguyễn Sinh Bảnh cho biết: “Trước là đánh bắt đem lại nguồn thu nhập cho gia đình sinh sống, sau đó thực hiện bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Bây giờ trách nhiệm của mỗi người dân của chúng ta là phải thực hiện nhiệm vụ đó. Ví dụ như trường hợp khi gặp tàu lạ, hay bị tàu nào xua đuổi thì ngư dân chúng tôi dùng máy Icom điện về cho BĐBP để có hướng giải quyết”

Hàng năm, cứ sau dịp Tết Nguyên đán, ngư dân các làng chài ở Quảng Ngãi từ Bình Sơn đến Sa Huỳnh đều tổ chức ra quân khai thác hải sản. Trong ngày ra quân đầu năm, hàng trăm tàu thuyền giương cao cờ Tổ quốc hướng ra các vùng biển khơi xa. Mỗi ngư dân ra khơi, đều mang theo bên mình khát vọng làm giàu và trách nhiệm bảo vệ quê hương đất nước.

Ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Mặc dù có sự tranh chấp, xua đuổi của tàu nước ngoài, nhưng dân vẫn quyết tâm bám biển để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Càng ngày ngư dân càng khẳng định và luôn có mặt ở ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa để bảo đảm việc phát triển kinh tế và gắn với việc bảo vệ chủ quyền”.

Xác định ngư dân là lực lượng quan trọng góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn đồng hành, giúp đỡ ngư dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Hướng dẫn ngư dân né tránh, khi bị tàu thuyền nước ngoài vây đuổi, tông va; tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân khắc phục thiệt hại. Cùng với đó là tổ chức lực lượng tuần tra, quản lý chặt chẽ vùng biển để ngư dân yên tâm khai thác, đánh bắt.

Đại tá Đoàn Thanh Long, Phó CHT – TMT Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết: “Bộ chỉ huy sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình trên biển, để có thông tin kịp thời mọi mặt, giúp cho ngư dân hành nghề trên biển an toàn. Tránh những cái va chạm, ngăn cản của tàu nước ngoài đối với ngư dân chúng ta”.

Quảng Ngãi có trên 5 nghìn tàu cá, hơn 32 nghìn ngư dân thường xuyên bám biển. Mỗi con tàu là cột mốc và mỗi ngư dân là người chiến sĩ. Ở nơi vạn dặm xa xôi, họ luôn đồng hành cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc./.

Văn Tánh  (Đài PT-TH Quảng Ngãi)


Lượt xem: 45

Trả lời