Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung: Đã có 31 người chết

Cập nhật 17/11/2013, 08:11:38

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có mưa to đến rất to cùng với việc các hồ thủy điện xả lũ, khiến cho mực nước hạ du các con sông lên nhanh, gây ngập lụt tại nhiều địa phương, thiệt hại không nhỏ về người và của.

 

               Cầu Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) bị cuốn trôi – Ảnh: TTO

 

Theo văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến tối qua 16/11, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã làm 31 người chết; trong đó 2 tỉnh có số người bị thiệt mạng nhiều nhất là Quảng Ngãi và Bình Định. Bên cạnh đó, việc xả lũ của các hồ thủy điện cũng gây ngập lụt tại nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Nước lũ cũng làm cô lập nhiều xã miền núi, nhiều tuyến đường giao thông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi bị sạt lở nặng, gây ách tách giao thông trong nhiều giờ, mưa lớn cũng làm hư hại hàng trăm hecta lúa và hoa màu. Hiện mực nước trên các sông khu vực này đang xuống chậm, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, chính quyền các địa phương đang tích cực huy động mọi lực lượng cùng với người dân khẩn trương chống lũ.

Ông Phan Xuân Hải – Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, tính đến 17g chiều qua 16/11, toàn tỉnh đã có 13 người chết, 2 người mất tích và 1 người bị thương. Trận lũ lụt lịch sử đã nhấn chìm hơn 98.000 căn nhà; 707 tấn lúa giống bị ướt, 369 ha hoa màu thiệt hại. Tuyến đường QL19 ách tắc giao thông từ TP Quy Nhơn lên Tây Nguyên có nhiều đoạn ách tắc ở địa phận huyện Tây Sơn, Tuy Phước. QL 1A đoạn qua địa phận thị xã An Nhơn lũ lụt ngập sâu 1,2 – 1,4m. Tuyến đường từ QL1A đến sân bay Phù Cát bị ách tắc do nước lũ tràn qua nhiều đoạn. Các tuyến bay từ Quy Nhơn bị đình trệ. Ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết:

 

Còn tại Quảng Ngãi, mặc dù mưa đã tạnh nhưng nước lũ rút rất chậm. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn một số điểm ngập nước cao làm ách tắc giao thông. Một trong những điểm nước ngập cao tràn qua tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Đức Phong, huyện Mộ Đức. Nước lũ ngập cao hơn 2m nên lực lượng Cảnh sát giao thông không cho xe lưu thông. Hàng ngàn ô tô nối đuôi nhau từ xã Đức Phong, huyện Mộ Đức chạy dài đến trung tâm huyện Đức Phổ hơn 10 km. Riêng tuyến Quốc lộ 24 Quảng Ngãi – Kon Tum, ngành giao thông vận tải huy động tối đa phương tiện xe cơ giới giải phóng các điểm sạt lở nhằm thông tuyến sớm nhất. Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chậm nhất là đến sáng nay phải thông toàn bộ tuyến Quốc lộ 1A.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lũ hạ lưu sông Thu Bồn đã đạt đỉnh. Dự báo lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bắc Khánh Hòa tiếp tục xuống. Đến sáng nay, lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bắc Khánh Hòa xuống và ở mức báo động 1 đến báo động 2. Riêng hạ lưu sông Thu Bồn, sông Vệ và sông Kôn còn trên báo động 2. Cần đề phòng sạt lở đất tại vùng núi,ven sông và tình trạng ngập lụt tại vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên sẽ giảm dần. Mưa lớn cộng với nước lũ dâng cao khiến tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc-Nam, qua các tỉnh miền Trung bị sạt lở, ngập sâu nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông.

 

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM


Lượt xem: 36

Trả lời