Mối nguy từ việc sản xuất trên sông mùa mưa lũ

Cập nhật 23/10/2017, 15:10:05

Những biến đổi khó lường của dòng sông Ba không chỉ làm thiệt hại nghiêm trọng ở khu vực hạ lưu sông Ba thuộc các huyện ở tỉnh Gia Lai mà nó cũng đang tác động trực tiếp đến đời sống của người dân ở các tỉnh lân cận như Phú Yên, nhất là vào những mùa mưa lũ. Ghi nhận tại tỉnh Phú Yên.

83 tuổi là 83 năm sống bên Sông Ba, nhưng mãi sau này, ông Lê Hăng mới thấm thía cái hung dữ của nước Sông Ba mùa lũ.

Ông Hăng vay tiền nuôi được ba con bò. Năm ngoái, lũ về nhanh, không kịp trở tay, 2 con bò trị giá 50 triệu đồng trôi theo nước lũ. Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ hăn nuôi bò trên những bãi đất soi nằm giữa Sông Ba.

Ông Lê Hăng, Xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cho biết: “Lúc đó, bò thì trôi, người tháo chạy, không thể vô kịp”.

Ở vùng hạ lưu Sông Ba có đến hàng trăm hộ quanh năm trồng trọt, chăn nuôi dựa vào doi đất giữa sông. Thậm chí, trong mùa mưa lũ, nhiều gia đình vẫn nấn ná chưa di dời, bởi thêm một ngày đàn bò ở giữa sông là thêm một ngày bò vẫn có cỏ để ăn, có nơi để chăn thả. Nhưng, điều đáng nói là những năm gần đây, hạ du sông Ba hứng chịu những đợt lũ bất thường khi có mưa lớn. Đã vậy, không phải ai cũng nắm bắt kịp thời thông tin về lũ, nguy cơ thiệt hại luôn hiện hữu.

Ông Mai Văn Thông, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cũng nói: Lũ xả ào xuống , lúng túng, trôi hết tài sản.

Rõ ràng, ở vùng hạ lưu Sông Ba, khu vực người dân canh tác giữa sông phải được đặt lên hàng đầu trong các điểm nóng mùa mưa lũ.

Ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cho biết: Đặc biệt khi thủy điện xả lũ, chúng tôi thông báo bằng loa tay, triển khai đến các thôn thông báo rộng rãi bà con…

Vào lúc này, các địa phương ven Sông Ba ở tỉnh Phú Yên đều đã chuẩn bị phương án ứng phó với thiên tai. Tuy nhiên, có phương án là một chuyện, còn thực tế xử lý khi xảy ra lũ lớn lại là chuyện khác, nếu như từng người dân canh tác giữa sông không kịp thời nắm bắt thông tin và nhanh chóng di dời trước khi lũ đến./.

An Bang


Lượt xem: 25

Trả lời