Miền Trung gấp rút chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan

Cập nhật 09/11/2013, 07:11:36

Người dân miền Trung đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực

Trước diễn biến phức tạp của siêu bão Haiyan, hôm nay, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung đều tổ chức họp khẩn, bàn biện pháp chủ động ứng phó với bão. Người dân miền Trung đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực phẩm chuẩn bị ứng phó với bão.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão khu vực miền Trung- Tây Nguyên, đến chiều nay hầu hết các tàu thuyền hoạt động trên biển đều đã nhận được thông tin về siêu bão và đang di chuyển vào bờ tránh trú bão. Trên đất liền, công tác chuẩn bị ứng phó với siêu bão cũng đang được chính quyền và người dân các địa phương ven biển miền Trung gấp rút triển khai.

Hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tập trung kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. Cùng với tổ chức kêu gọi tàu thuyền, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lên phương án di dời 54.000 hộ, với 216.000 nhân khẩu ở vùng xung yếu trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Phạm Trường Thọ cho biết: “Các huyện miền núi phải chủ động di dời dân ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét, sạt lở núi. Các huyện ven biển chủ động di dời vùng sạt lở ven sông, ven biển, triều cường. Các lực lượng biên phòng, công an, quân sự sẵn sàng lực lượng giúp dân di dời và bảo đảm an ninh trật tự trong lúc sơ tán”.

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Nam, công tác sơ tán dân vùng ven sông, ven biển, vùng nguy cơ lũ quét, lở núi cũng đang được gấp rút triển khai.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, đến 16h chiều mai, toàn bộ công tác di dời dân phải được thực hiện xong. Riêng du khách đang lưu trú tại các khách sạn nằm dọc khu vực ven biển cũng được dời về nơi an toàn

“Phương án sơ tán đặt lên hàng đầu. Toàn bộ khách du lịch ở các resort ven biển cũng được sơ tán để đảm bảo tính mạng, kể cả cán bộ nhân sự của khách sạn. Thứ hai là tập trung chằng chống kho tàng, bến bãi, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của dân. Cái thứ ba là phải đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người dân tại các khu vực di dời”.

Hôm nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quyết định thành lập 3 sở chỉ huy tiền phương đặt tại 3 địa phương là thành phố Đà Nẵng, huyện Núi Thành(tỉnh Quảng Nam) và phía Bắc tỉnh Bình Định và một sở chỉ huy cơ động do Tư lệnh và các Phó Tư lệnh chỉ huy.

Thiếu tướng Nguyễn Qui Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: Sáng nay, Bộ tư lệnh Quân khu 5 cũng tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giúp các địa phương triển khai công tác đối phó với bão Haiyang.

Hôm nay, nhiều người dân sống ven biển thành phố Đà Nẵng cũng đã dùng các phương tiện xe máy, xe kéo và ô tô chở cát đổ vào bao tải mang để trên mái nhà để chống gió. Bà con ngư dân được lực lượng dân quân địa phương hỗ trợ kéo thuyền nhỏ lên bờ. Nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà cao tầng ven biển cũng tập trung chằng chống, bảo vệ nhà cửa, kho tàng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, người dân ở tổ 35 phường ven biển Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, dù nhà cửa khá kiên cố nhưng gia đình sẵn sàng phương án sơ tán khi chính quyền địa phương yêu cầu./.

Theo VOV


Lượt xem: 43

Trả lời