Malaysia mong mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam

Cập nhật 05/4/2014, 06:04:56

Thủ tướng Malaysia đề nghị 2 nước tạo điều kiện hơn nữa để đưa kim ngạch thương mại tăng lên 11 tỷ USD vào năm 2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak. Ảnh: TTXVN

Chiều 4/4, tại Phủ Chủ tịch, thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã tới chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.         

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn. Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước thời gian qua, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak cho rằng, đó là cơ sở quan trọng để tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước.

Thủ tướng Malaysia đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt, Việt Nam đã kiềm chế được lạm phát, cùng với thành công của chương trình xóa đói giảm nghèo đã góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Thủ tướng Najib Tun Razak khẳng định, Malaysia mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam và ngay tại chuyến thăm lần này nhiều doanh nghiệp của Malaysia đã ký kết hợp tác cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị 2 bên tạo điều kiện hơn nữa để đưa kim ngạch thương mại 2 chiều từ 9 tỷ USD hiện nay lên 11 tỷ USD vào năm 2015.

Về hợp tác quốc tế, Thủ tướng Malaysia cho rằng, hai nước cần hợp tác chặt chẽ và đoàn kết trong cấu trúc khu vực ASEAN cũng như trên diễn đàn quốc tế. Trao đổi về việc cùng tham gia đàm phán Hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngài thủ tướng cho rằng việc đàm phán phải đảm bảo được lợi ích của nhân dân trong nước cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn chung của tổ chức khi tham gia đàm phán.

Chủ tịch nước, hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia và đánh giá cao mong muốn tiến tới việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Chủ tịch nước cho rằng, khi quyết tâm trở thành hiện thực, đó sẽ là động lực thúc đẩy quan hệ song phương cũng như hợp tác trong khu vực ASEAN. Nhất trí với ngài Thủ tướng về cần thiết phải đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa 2 nước trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, khai thác hải sản và dầu khí…

Chủ tịch nước khẳng định, hai bên không có trở ngại gì, do đó cần tạo điều kiện bằng hành lang pháp lý cũng như mở rộng cơ hội đầu tư giữa 2 bên.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, hai nước cùng là thành viên trong ASEAN nên việc hợp tác chặt chẽ là rất có ý nghĩa, nhất là tiến tới xây dựng cộng đồng chung vào năm 2015, đồng thời, thống nhất phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề hòa bình, an ninh của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời