Lợi ích kép từ phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 05/9/2022, 16:09:25

Với lợi thế về cảnh quan tự nhiên, văn hóa truyền thống, các sản phẩm gắn với đặc trưng nông nghiệp vùng miền, khu vực nông thôn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược phát triển của du lịch. Đặc biệt, việc phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới được xem là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích kép đã và đang được các ngành, địa phương tỉnh Quảng Ngãi hướng đến.

Là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Bình Thành đang đi đúng hướng khi được xây dựng trở thành làng du lịch cộng đồng. Chính thức mở cửa từ tháng 6, đến nay, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã đón hơn 3.000 lượt du khách. Trung bình cứ 2 ngày lại có 1 đoàn khách đến Bình Thành. Nhiều dịch vụ đang tiếp tục được hoàn thiện, Bình Thành sẽ mở rộng cửa, đón cả khách tham quan ngoài tỉnh.

Anh ĐOÀN PHÚ VIỆT NAM, Giám đốc HTX Nông nghiệp, Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cho biết: “Sẽ đầu tư vào vận chuyển, xe đạp, xe ngựa kéo, xe điện, đón khách đi dạo xung quanh thôn Bình Thành. Thứ 2 là dịch vụ ăn uống. Thứ 3 là tắm suối nước nóng, ngâm thảo dược. Thứ 4 là làm các homstay cắm trại qua đêm”.

Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Nơi đây có nhiều nét hoang sơ, kỳ bí để khám phá. Ngôi làng cổ Chăm Pa trong lòng cái nôi văn hoá Sa Huỳnh. Một không gian sống cổ xưa, với các di tích đền thờ, miếu, giếng cổ, những bức tường đá. Ngoài tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như đan lưới, nấu ăn, làm nông dân và tham gia các trò chơi dân gian. Nông dân đã học cách làm du lịch. Họ biến ngôi nhà của mình thành những homestay nhỏ xinh. Việc mở ra hướng đi mới trong phát triển du lịch cộng đồng đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

Ông LÊ MINH PHỤNG, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cũng cho biết: “Trong thời gian đến tuyên truyền vận động bà con giữ gìn cái nét đặc trưng, hoang sơ của vùng quê bên cạnh đó tạo dựng tính chuyên nghiệp trong dịch vụ phục vụ làm sao khi khách thập phương về bà con chúng ta phục vụ tốt và tạo sự tin tưởng cho du khách để có dịp quay trở lại”.

Chị NGUYỄN THỊ DIỄM KIỀU, Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: “Cộng đồng cùng tham gia, cùng bảo tồn thiên nhiên, di sản văn hóa. Tìm ra phương án hoạt động, gắn với lợi ích kinh tế bên cạnh bảo tồn di sản. Cần gắn kết hơn nữa nâng cao dịch vụ du lịch và từ đó có thể mang lại nguồn lợi về kinh tế từ du lịch cộng đồng”.

 (Đài Quảng Ngãi)


Lượt xem: 5

Trả lời