Lai Châu bị thiệt hại trên 26 tỷ đồng do mưa lũ

Cập nhật 05/9/2013, 08:09:50

Mưa lũ đã làm 3 người chết, hàng trăm hecta hoa màu bị hư hỏng và nhiều tuyến đường đi các xã bị sạt lở, ách tắc.

Trong suốt ngày 4/9, tại nhiều địa phương của tỉnh Lai Châu có mưa to đến rất to trên diện rộng. Mưa lũ đã làm 3 người chết, hàng trăm hecta hoa màu bị hư hỏng và nhiều tuyến đường từ huyện Phong Thổ, Mường Tè đi các xã bị sạt lở, ách tắc. Nhiều nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng rất lớn nếu trời tiếp tục có  mưa.

Huyện biên giới Phong Thổ là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất do mưa lũ, với 3 người chết, 1 người bị thương. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi, sập đổ và hư hỏng 7 ngôi nhà tại xã Nậm Xe, Mường So, Sì Lở Lầu, Pa Vây Sử. Đáng lo ngại, 8 công trình thủy lợi trên địa bàn các xã Mồ Sì San, Bản Lang, Pa Vây Sử, Khổng Lào, bị vùi lấp đầu mối, gãy, nứt kênh.

Xã Bản Lang (huyện Phong Thổ) huy động lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ

Mưa to trên diện rộng cũng làm sạt lở nhiều điểm trên các tuyến đường giao thông các xã Dào San, Pa Vậy Sử, Bản Lang, Khổng Lào, trong đó có 01 điểm trên địa bàn xã Dào San có nguy cơ sạt tụt taluy âm mất đường. Cùng với khắc phục hậu quả mưa lũ, Ủy ban nhân dân huyện Phong Thổ đã chỉ đạo các xã tới các bản rà soát những hộ hiện còn trên lán nương sớm trở về nhà tránh những hậu quả đáng tiếc như trường hợp 2 nạn nhân ở xã bản Lang.

Ông Vương Đức Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phong Thổ cho biết: “Huyện cũng đã chỉ đạo cho ban phòng chống lụt bão các xã đi giám sát, kiểm tra chỗ nào có nguy cơ sạt lở thì yêu cầu các hộ gia đình di dời. Các xã cùng với các đoàn thể phối hợp với các lực lượng trên địa bàn kiểm tra, hướng dẫn cho bà con khắc phục các tuyến mương nước, khơi thông các cống rãnh”.

Còn tại huyện Mường Tè, mưa lớn cục bộ, với địa hình dốc, hiểm trở đã làm ách tắc, cô lập nhiều tuyến giao thông tới các xã khó khăn như Bum Nưa, thị trấn Mường Tè, xã Bum Tở. Diện tích hoa màu dọc tuyến suối Nậm Bum, Nậm Sì Lường – thị trấn Mường Tè bị ngập lụt trên 200 ha.
 

Nhiều tuyến đường sình lầy khó khăn cho các phương tiện qua lại

 

Ông Lý Anh Hừ, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết, hiện trên địa bàn nhiều nơi vẫn có mưa vừa. Trong điều kiện đất đã ngấm nước, nhiều đỉnh đồi cao, nước đọng thành vũng lớn có thể gây lũ quét bất cứ lúc nào. Ngay trong khu vực thị trấn Mường Tè, nhiều khe suối nước đổ về rất lớn. Vì vậy, việc cảnh báo và di dời dân ở nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn được huyện đặt lên hàng đầu.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, chỉ trong 1 ngày, mưa lũ đã làm thiệt hại cho tỉnh trên 26 tỷ đồng. Với tình hình mưa lũ như hiện nay, cùng với khắc phục hậu quả mưa lũ, các địa phương đang tập trung lực lượng rà soát, di dời những hộ dân nằm trong khu vực có khả năng xảy ra thiên tai sạt lở, lũ quét, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời