Huyện Nam Trà My (Quảng Nam) hỗ trợ nhà ở cho đồng bào vùng sạt lở

Cập nhật 13/9/2022, 14:09:24

Cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam về việc bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững vùng trung du, miền núi, nhiều nghị quyết, cơ chế chính sách về tái định cư khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS, vùng thiên tai đã được tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện hiệu quả. Các chương trình này đã góp phần quan trọng vào việc từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân vùng đồng bào DTTS của tỉnh, nhất là tiêu chí về nhà ở.

Là một trong những hộ đầu tiên di dời từ vùng sạt lở đến xen ghép tại khu dân cư Tak Pát Thôn 2, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My; giờ đây cuộc sống của anh Nguyễn Ngọc Tiên dần ổn định. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh để di dời nhà ở, san lấp mặt bằng (trong tổng nguồn hỗ trợ tối đa trên 100 triệu đồng), anh Tiên cũng như 25 hộ dân được xen ghép vào khu dân cư mới đã hết cảnh lo sợ khi mùa mưa bão cận kề.

Anh Nguyễn Ngọc Tiên – Thôn 2, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: “Ở chỗ cũ thì năm nào đến mùa mưa cũng dắt nhau chạy tránh mưa lũ vì nhà gần sông sợ sạt lở. Về đây giờ an tâm hơn rất nhiều, không còn lo lắng về chỗ ở nữa, giờ lo làm ăn…Mình đứng ra vận động bà con cùng đi, nhà nước hỗ trợ bao nhiêu thì mình mừng bấy nhiêu”.

Ông Phan Quốc Cường – Chủ tịch UBND xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: “Việc thực hiện Nghị quyết 23 của HDND tỉnh được chính quyền xã rất quan tâm thực hiện. Từ nguồn hỗ trợ của Nghị quyết cộng với nguồn lực của bà con đã giúp cho nhiều hộ dân ổn định chỗ ở, bà con rất đồng tình”.

Thực hiện Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh Quảng Nam, đến nay huyện Nam Trà My đã tổ chức sắp xếp, di dời tại chỗ được 117 hộ/kế hoạch 202 hộ di dời trong năm 2022. Trong đó 100% số hộ di dời khẩn cấp do thiên tai, không có hộ nằm trong diện khó khăn về nhà ở vùng đặc biệt khó khăn hay sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng được di dời, đúng theo tinh thần về thứ tự ưu tiên của Nghị quyết. Việc sắp xếp ổn định dân cư đã góp phần giúp địa phương phòng tránh giảm nhẹ thiên tai cho người dân vùng có nguy cơ cao về sạt lở, từng bước thay đổi diện mạo thôn xóm theo hướng khang trang, người dân có cuộc sống tại nơi ở mới tốt hơn, có điều kiện để ổn định sinh kế.

Ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam nói: “Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của huyện là bám sát tinh thần nội dung Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh, đây là nghị quyết có tính nhân văn rất lớn. Chúng tôi làm sao sắp xếp dân cư nhưng bảo tồn văn hoá, ổn định sản xuất…Nhà nước chỉ hỗ trợ chứ không can thiệp quá sâu, trên tinh thần tự nguyện lựa chọn nơi xen ghép chứ không có sắp xếp theo kiểu bắt buộc”.

Theo báo cáo của huyện Nam Trà My, thực hiện Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025, huyện Nam Trà My có 3.477 hộ cần được sắp xếp với tổng nguồn vốn thực hiện khoảng 392 tỷ đồng. Tuy nhiên nguồn kinh phí hằng năm được phân bổ khoảng 6 tỷ đồng từ Nghị quyết khiến tiến độ thực hiện chương trình này còn chậm so với nhu cầu và mục tiêu của địa phương đề ra./.

Ngọc Trang – Trần Đức (Đài Quảng Nam)


Lượt xem: 3

Trả lời